KẾ HOẠCH THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA “XÂY DỰNG VĂN HOÁ ỨNG XỬ TẠI TRƯỜNG MẦM NON HƯƠNG SEN, GIAI ĐOẠN 2019 - 2025”

PHÒNG GDĐT  NHA TRANG

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG MN HƯƠNG SEN

      Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Số: 74/KH-MNHS

           Lộc Thọ, ngày 01 tháng 10 năm 2019

KẾ HOẠCH

Thực hiện phong trào thi đua Xây dựng văn hoá ứng xử

tại trường mầm non Hương Sen, giai đoạn 2019 - 2025”

Thực hiện Kế hoạch số 1156 /KH-GDĐT ngày 25/9/2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Nha Trang về việc Tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” trong ngành Giáo dục thành phố Nha Trang giai đoạn 2019-2025;

Thực hiện Kế hoạch số 73/KH-MNHS ngày 01/10/2019 về việc triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hoá ứng xử tại trường mầm non Hương Sen, giai đoạn 2019 - 2025”;

Trường mầm non Hương Sen xây dựng Kế hoạch thực hiện với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động; tự tu dưỡng, rèn
luyện, nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức,
viên chức trong trường mầm non Hương Sen; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí qua đó tiếp tục xây dựng hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Giáo dục gương mẫu, tận tụy, chuẩn mực, chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương, thân thiện; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua những việc làm cụ thể hàng ngày trong việc thwucj hiện công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.

b) Bảo đảm hiệu quả trong hoạt động của nhà trường, tạo môi trường làm việc, học tập văn minh, hiện đại, chuyên nghiệp, trách nhiệm, minh bạch, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng sự hài lòng của người phụ huynh và nhân dân trên địa phương.

2. Yêu cầu

a) Việc thực hiện Phong trào thi đua là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường;

b) Phong trào thi đua phải được triển khai đến toàn trường, với nội dung, hình thức phong phú, thiết thực, có tiêu chí cụ thể phù hợp với môi trường giáo dục và tình hình thực tiễn của từng đơn vị;

c) Hiệu trưởng có trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức thực hiện Phong trào thi đua thường xuyên, liên tục, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết, kịp thời phát hiện nhân tố mới, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, các sáng kiến, kinh nghiệm hay trong phong trào thi đua.

II. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG PHONG TRÀO THI ĐUA

1. Đối tượng

a) Tập thể: Các tổ chuyên môn, văn phòng.

b) Cá nhân: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn trường.

2. Nội dung

a) Tập thể: “Thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị văn minh, hiện đại, xanh,sạch, đẹp”:

- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nội dung của văn hóa công sở cho nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, bao gồm: tinh thần, thái độ làm việc; chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử; chuẩn mực về đạo đức, lối sống; trang phục của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục khi thực hiện nhiệm vụ.

- Xây dựng, ban hành các quy định, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị về văn hóa công sở, bảo đảm kỷ cương kỷ luật hành chính; quản lý, sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc của đơn vị;

- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan, nhằm tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan; góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và giải quyết nhiệm vụ được giao hiệu quả, đúng tiến độ.

- Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, xanh, sạch, đẹp; thực hiện đúng bảng hiệu trường, môi trường giáo dục và làm việc tại các phòng, hội trường đúng quy định theo điều lệ trường mầm non và các yêu cầu của bậc học mầm non;

- Tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, bám sát các nhiệm vụ chính trị của ngành và của đơn vị; thu hút, tập hợp sự tham gia của toàn thể CBGVNV.

- Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích, gương mẫu trong thực hiện văn hóa công sở.

b) Cá nhân: “Thi đua thực hiện kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy, chuyên nghiệp”:

- Chấp hành nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật hành chính, nội quy, quy định của cơ quan, đơn vị.

- Thực hiện chuyên nghiệp về chuyên môn, nghiệp vụ.

- Tinh thần, thái độ làm việc tận tụy, nghiêm túc, trách nhiệm.

- Thực hiện chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử.               

- Thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện chuẩn mực về đạo đức, lối sống.

- Trang phục gọn gàng, sạch sẽ, lịch sự, phù hợp với tính chất công việc.

- Tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do nhà trường tổ chức.

III. TIỂU CHUẨN, HÌNH THỨC VÀ THỜI GIAN XÉT KHEN THƯỞNG

1.     Tiêu chuẩn thi đua

a) Tập thể tổ:

- Xây dựng kế hoạch năm học và các kế hoạch khác nhằm thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ và các nhiệm vụ khác do nhà trường hướng dẫn, đúng tiến độ  và có chất lượng;

- Lãnh đạo quản lý, điều hành các hoạt động thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của tổ về các quy tắc ứng xử của nhà trường;

- Thực hiện tốt công tác tham mưu, đề xuất ý kiến nhằm giúp nhà trường điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp điều kiện thực tế và các nhiệm phụ khác đạt hiệu quả cao;

- Sử dụng hiệu quả thiết bị, đồ dùng dạy học, tận dụng có hiệu quả điều kiện có sẳn nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; thực hiện tốt việc tiết kiệm điện, mước, ga tránh lãng phí; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng;

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị
về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh”.

- Đẩy mạnh công tác tuyền thông, phối hợp với cha mẹ trẻ nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, giáo dục trẻ tại trường và tại nhà;

- Xây dựng và giữ gìn môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, xanh, sạch, đẹp trong và ngoài lớp học;

- Tích cực tham gia các phòng trào thi đua do nhà trường phát động.

 b) Cá nhân

- Thực hiện chấp hành nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật hành chính:

+ Nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; đeo, cài thẻ tên, phù hiệu, thẻ chức danh đúng quy định khi thực hiện nhiệm vụ;

+ Có ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, tận tụy với công việc; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan; tránh hiện tượng trung bình chủ nghĩa, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả;

+ Nghiêm túc nhận lỗi, nhận khuyết điểm, tự phê bình, rút kinh nghiệm,
có biện pháp và quyết tâm sửa chữa, khắc phục khi để xảy ra sai sót trong thực
hiện nhiệm vụ;

+ Giữ gìn đoàn kết nội bộ, xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, kỷ cương, an toàn, lành mạnh, thân thiện; phối hợp, giúp đỡ đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên chấp hành theo sự phân công của đơn vị và thực hiện theo quy chế làm việc; hoàn thành công việc theo yêu cầu và chấp hành các qui chế chuyên môn;

-  Sắp xếp nơi làm việc gọn gàng ngăn nắp, thuận tiện cho quá trình làm việc, sử dụng; khai thác tối đa môi trường và điều kiện có sẳn nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; không làm việc riêng, không sử dụng điện thoại, không khai thác internet cho mục đích riêng của cá nhân trong giờ làm việc.

- Thực hiện chuyên nghiệp về chuyên môn, nghiệp vụ:

+ Thường xuyên học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao;

+ Chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao;

+ Trung thực, thẳng thắn, khách quan trong báo cáo, đề xuất, tham gia đóng góp với cấp trên.

       + Sẵn sàng nhận và làm tròn chức trách, nhiệm vụ được phân công; không được né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

- Tinh thần, thái độ làm việc tận tụy, nghiêm túc, trách nhiệm:

+ Có tinh thần cầu thị, lắng nghe; tâm huyết, tận tụy, gương mẫu, nghiêm túc, trách nhiệm trong công việc; hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công; tránh hiện tượng trung bình chủ nghĩa, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả;

+ Gương mẫu trước trẻ, phụ huynh và đồng nghiệp, có thái độ cử chỉ phù hợp với nghề nghiệp và môi trường sư phạm;

+ Xử lý công việc theo đúng qui chế chuyên môn, khoa học, hiệu quả, đúng thời gian qui định;

- Thực hiện chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử:

+ Có tinh thần hợp tác, tương trợ giúp đỡ đồng nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ; không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ của cơ quan;

+ Nghiêm túc thực hiện đúng cấc qui tắc ứng xử đã được qui định của trường gồm: ứng xử của cán bộ quản lý; ứng xử đối với giáo viên, nhân viên, ứng xử đối với cha mẹ trẻ; ứng xử đối với trẻ và ứng xử đối với khách đến làm việc liên hệ công tác tại trường;

+ Tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của lãnh đạo cấp trên; không trốn tránh thoái thác nhiệm vụ; không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không trong sáng;

+ Viên chức giữ chức vụ lãnh đạo không được duy ý chí, áp đặt, bảo thủ; tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới gương mẫu trong giao tiếp, ứng xử; không nâng đỡ cấp dưới vì động cơ mục đích không trong sáng.

- Thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện chuẩn mực về đạo đức, lối sống:

+ Thực hành tiết kiệm; phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; không có biểu hiện cơ hội; công tâm, khách quan trong thực hiện nhiệm vụ được giao;

+ Không sử dụng tài sản, trang thiết bị, phương tiện công sai mục đích hoặc vào mục đích cá nhân dưới mọi hình thức, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giữ gìn và bảo vệ tài sản chung của cơ quan.

+ Thực hiện các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; không đánh bạc, sa vào các tệ nạn xã hội; không sử dụng đồ uống có cồn trong thời gian làm việc và giờ nghỉ trưa; hút thuốc lá đúng nơi quy định; nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng sạch sẽ;

+ Không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống; thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; không được cơ hội, sống ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ;

+ Không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục;

+ Tuân thủ chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội, thuần phong mỹ tục truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; gương mẫu, tránh phô trương lãng phí, mục đích trục lợi trong việc tổ chức các hoạt động liên hoan, cưới hỏi, tang lễ, mừng thọ, sinh nhật, tân gia...; không mê tín dị đoan và có những hành vi phản cảm khi tham gia lễ hội;

+ Không gian lận, dối trá, vu khống, gây hiềm khích, quấy rối, ép buộc, đe dọa, bạo lực với người khác; không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bản thân, người khác và uy tín của tập thể.

+ Tích cực tham gia xây dựng, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp  và môi trường văn hóa thân thiện, văn minh phù hợp với môi trường sư phạm.

+ Không hút thuốc trong cơ quan, nghiêm cấm sử dụng đồ uống có cồn ngay trước và trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa các ngày làm việc, thực hiện nghiêm quy định về sử dụng đồ uống có cồn khi tham gia giao thông; không tham gia tệ nạn xã hội;

+ Gương mẫu thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, hướng dẫn cha mẹ trẻ và trẻ cùng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng;

- Trang phục gọn gàng, sạch sẽ, lịch sự, phù hợp với tính chất công việc:

+ Khi thực thi nhiệm vụ cán bộ quản lý phải sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp với môi trường giáo dục và hoạt động giáo dục;

+ Giáo viên, nhân viên phải ăn mặc trang phục theo qui định, gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc dép có quai hậu, trang phục phải phù hợp với tính chất công việc, đặc thù của Ngành và thuần phong, mỹ tục; phải đeo thẻ viên chức trong thời gian làm việc tại trường.

+ Nhân viên nấu ăn phải mặc đồ bảo hộ lao động, mang tạp dề, mũ, khẩu trang, găng tay, trong quá trình làm việc, không để móng tay dài, không đeo nhẫn trong quá trình chế biến thức ăn.

2. Hình thức và thời gian xét khen thưởng

a) Kết quả triển khai thực hiện Phong trào thi đua hằng năm là một nội dung quan trọng trong đánh giá, xét khen thưởng cho các tập thể, cá nhân. Nhà trường sẽ lồng ghép đánh giá việc thực hiện Phong trào thi đua này với việc thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” để đánh giá, xét khen thưởng thực hiện nhiệm vụ công tác năm học.

b) Khen thưởng sơ kết: Nhà trường tiến hành sơ kết, xét khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Phong trào thi đua vào cuối năm học 2021 - 2022 và đề nghị Chủ tịch UBND thành phố khen thưởng theo quy định.

c) Khen thưởng tổng kết: Nhà trường tiến hành tổng kết, xét khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua vào cuối năm học 2024 - 2025 và đề nghị khen thưởng cấp nhà nước theo quy định.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Kế hoạch được phổ biến toàn trường để triển khai thực hiện;

 - Cuối năm học nhà trường có báo cáo và đánh giá kết quả  thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng văn hoá ứng xử, giai đoạn 2019 - 2025” gắn với đánh giá thi đua hằng năm của trường; tham mưu phòng Giáo dục và Đào tạo Nha Trang khen thưởng, nhân diện các điển hình tiên tiến có nhiều thành tích trong phong trào thi đua;

- Bổ sung việc kiểm tra thực hiện văn hóa công vụ vào chương trình, kế hoạch hằng năm; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về văn hóa công vụ;

- Điều chỉnh và sửa đổi các quy định, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan phù hợp với yêu cầu và chỉ đạo các cấp quản lý;

- Phối hợp Công đoàn phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng về văn hóa công sở cho CBGVNV, phối hợp tổ chức phát động, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phong trào thi đua .

Phân công Hội đồng thi đua khen thưởng của trường hằng năm có trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc các tổ chuyên môn, văn phòng và các cá nhân tham gia phòng trào thi đua này.

Trên đây là Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng văn hóa công sở tại trường mầm non Hương Sen, giai đoạn 2019 - 2025, đề nghị toàn trường nghiêm túc thực hiện./.

Nơi nhận:

- Toàn trường;

- HS thực hiện phong trào TĐ;

- Lưu: VT.

HIỆU TRƯỞNG

Đinh Thị Nhật Trinh

                                                                       

 





 
  
 Chăm sóc - Nuôi dưỡng
  
 Thư viện ảnh
  
 Liên kết website


  
 Lượt truy cập
  
TRƯỜNG MẦM NON HƯƠNG SEN
Địa chỉ: 03 Lê Thánh Tôn - Nha Trang
Tel: (058)3.523.875 / 3.527.247
Người chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Hồng My - Hiệu trưởng
Quản trị website: 

Email: mnhsen.nt@khanhhoa.edu.vn
Website: mnhsen-nt.khanhhoa.edu.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang  Thiết kế bởi CenIT