KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG VĂN HOÁ ỨNG XỬ TẠI TRƯỜNG MẦM NON HƯƠNG SEN, GIAI ĐOẠN 2019 - 2025”

PHÒNG GDĐT  NHA TRANG

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG MN HƯƠNG SEN

      Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Số: 73/KH-MNHS

           Lộc Thọ, ngày 01 tháng 10 năm 2019

KẾ HOẠCH

Triển khai thực hiện Đề án Xây dựng văn hoá ứng xử

tại trường mầm non Hương Sen, giai đoạn 2019 - 2025”

Thực hiện Kế hoạch số 1181 /KH-GDĐT ngày 25/9/2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Nha Trang về việc Triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hoá ứng xử trường học giai đoạn 2019 - 2025” của Ngành Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn thành phố Nha Trang,

Trường mầm non Hương Sen xây dựng Kế hoạch thực hiện với những nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và trẻ để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Giai đoạn 2019 - 2020:

- Nhà trường xây dựng và thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trong trường theo quy định quy tắc ứng xử do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, phù hợp với điều kiện và đặc trưng của nhà trường.

- Hằng năm có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và học sinh được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.

- Có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn cơ sở, Đoàn viên TNCSHCM được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.

- Phấn đấu trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

b) Giai đoạn 2021  2025:

- 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và học sinh được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.

- 100 % cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn cơ sở, Đoàn viên TNCSHCM được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.

- Tiếp tục duy trì trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học

a) Nội dung tuyên truyền:

- Tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, trẻ mầm non, gia đình và cộng đồng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường, gia đình của trẻ, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của trẻ mầm non, CBGVNV trong nhà trường.

- Triển khai đưa vào sử dụng các tài liệu giáo dục, tuyên truyền về văn hóa học đường ứng xử văn hóa dành cho CBGVNV; lựa chọn các nội dung giáo dục văn hóa ứng xử phù hợp để lồng ghép vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tại trường.

- Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, yêu thương con người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc ta; nêu gương cán bộ, nhà giáo, nhân viên và người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử, các cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt công tác xây dựng văn hóa ứng xử.

b) Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong trường:

- Tuyên truyền thông qua tổ chức cuộc thi, hội nghị, hội thảo, tọa đàm,...về ứng xử văn hóa trong trường học cho nhà giáo, cho trẻ mầm non;

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội trong hoạt động tuyên truyền.

2. Xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học

a) Trên cơ sở quy định quy tắc ứng xử trong trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành, các nhà trường xây dựng, thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học với sự tham gia của các bên liên quan (cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, trẻ và cha mẹ trẻ) và cam kết thực hiện.

b) Bộ Quy tắc ứng xử trong trường quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử của các chủ thể trong nhà trường thể hiện thông qua trang phục, ngôn ngữ, hành vi ứng xử. Bộ Quy tắc ứng xử phải ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với CBGVNV và trẻ mầm non và văn hóa đặc trưng của các vùng miền, từng địa phương.

c) Hiệu trưởng có trách nhiệm quán triệt đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trẻ mầm non biết và thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử.

d) Bộ Quy tắc ứng xử phải được niêm yết tại các bảng tin, bảng thông báo, website nhà trường, trong phòng học, phòng làm việc và những nơi cần thiết khác của nhà trường; gửi tới từng thành viên nhà trường qua hệ thống email, hệ thống liên lạc điện tử.

đ) CBGVNV, cán bộ Công đoàn nhà trường, Đoàn TNCSHCM thường xuyên phổ biến, quán triệt nội dung Bộ Quy tắc ứng xử trong các hoạt động sinh hoạt chuyên môn, hội đồng sư phạm, hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh và lồng ghép vào nội dung giáo dục, vui chơi, tham quan dã ngoại cho trẻ mầm non phù hợp hoàn cảnh và lứa tuổi.

e) Phát huy tính gương mẫu của CBGVNV và trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử; chú trọng xây dựng nhân cách người thầy. Đẩy mạnh giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trẻ mầm non; tạo nền tảng về nhận thức và hành động để xây dựng môi trường văn hóa và ứng xử văn hóa trong trường học.

3. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học

 Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử cho trẻ mầm non thể hiện được giá trị cốt lõi trong văn hóa ứng xử: nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung thực phù hợp với đơn vị. Giáo dục nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nâng cao phẩm chất, năng lực ứng xử cho nhà giáo, người học.

a) Nội dung giáo dục văn hóa ứng xử đối với trẻ mầm non

Lựa chọn nội dung giáo dục văn hóa ứng xử phù hợp với lứa tuổi, chủ đề, hoàn cảnh…để tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non, trong các chuyên đề lễ giáo, hoạt động giáo dục... để hình thành và phát trỉển ở trẻ em ý thức, hành vi ứng xử phù hợp với độ tuổi (lễ phép, kính trọng, yêu thương thầy, cô giáo, ông bà, cha mẹ; yêu quý anh, chị, em, bạn bè; thật thà, mạnh dạn, hồn nhiên, yêu cái đẹp).

b) Đổi mới phương pháp, hình thức trong giáo dục văn hóa ứng xử:

- Đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tôn trọng khả năng của từng trẻ; thực hiện tốt phương pháp trải nghiệm, thực hành các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa của trẻ;

 - Đa dạng hóa hình thức giáo dục văn hóa ứng xử thông qua cthông qua hoạt động hát Quốc ca, Lễ chào cờ Tổ quốc và các hoạt động tập thể. Duy trì hoạt động chào cờ và hát Quốc ca đầu tuần đối với giáo viên và trẻ mẫu giáo qua đó thể hiện tinh thần quê hương đất nước, tôn trọng giá trị lịch sử truyền thống văn hóa tốt đẹp cho trẻ mầm non.

4. Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử

- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về năng lực ứng xử văn hóa cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo;

- Nâng cao năng lực giáo dục văn hóa ứng xử cho trẻ mầm non nhằm đạt được các mục tiêu trong lĩnh vực tình cảm và kỹ năng xã hội theo lứa tuổi.

5. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử

a) Nhà trường:

- Chịu trách nhiệm xây dựng văn hóa nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh và phòng chống bạo lực học đường hiệu quả.

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử cho trẻ mầm non  thông qua các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp; nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục ứng xử văn hóa của cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường.

- Rà soát, hoàn thiện, ban hành và triển khai Bộ Quy tắc ứng xử của nhà trường đến 100% CBGVNV;

- Tổ chức trao đổi về xây dựng văn hóa ứng xử trong các cuộc họp, sinh hoạt tập thể; gặp gỡ với gia đình trẻ để phối hợp, thông tin, xử lý trong quá trình tổ chức giáo dục.

- Chủ động đề xuất, phối hợp với các đơn vị, tổ chức trên địa bàn để tuyên truyền, xây dựng môi trường văn hóa, phối hợp tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử cho trẻ mầm non trong và ngoài trường học; biểu dương kịp thời cá nhân, tập thể có thành tích; nhân rộng điển hình nói lời hay, cử chỉ đẹp.

- Xây dựng và phát huy hiệu quả trang thông tin điện tử của nhà trường, các hình thức phản ánh, trao đổi, thu thập, xử lý thông tin từ người học, cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường, gia đình trẻ, các cá nhân có liên quan khác về văn hóa ứng xử trong trường học và trên môi trường mạng; góp phần thực hiện dân chủ trong điều kiện hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thiết lập cơ chế tiếp nhận thông tin, xử lý kịp thời, đạt hiệu quả giáo dục đối với các hành vi bạo lực học đường, vi phạm quy tắc ứng xử cần xử lý.

- Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, giáo viên chủ nhiệm trong việc tổ chức các hoạt động xây dựng môi trường văn hóa, văn hóa ứng xử trong nhà trường.

- Tổ chức xử lý các cá nhân có hành vi vi phạm Bộ Quy tắc ứng xử, công bố công khai kết quả xử lý các vụ việc liên quan.

- Phát huy sự chủ động, sáng tạo của CBGVNV trong việc tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ vệ sinh trong và ngoài lớp học.

b) Phối hợp gia đình trẻ:

- Gia đình trẻ có trách nhiệm chính giáo dục văn hóa ứng xử, mẫu mực trong văn hóa ứng xử tại gia đình và cộng đồng, tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư;

- Phối hợp với nhà trường cập nhật, trao đổi thông tin, tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; tham gia tích cực trong các buổi họp, gặp gỡ trao đổi, xử lí các tình huống có liên quan, tham gia xây dựng và bảo vệ cảnh quan môi trường.

- Phối hợp với nhà trường xây dựng và thực hiện các nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong gia đình cho trẻ mầm non trong từng năm học. Tôn trọng và tạo điều kiện để trẻ mầm non được đi học chuyên cần, tham gia các hoạt động giáo dục, các hoạt động lễ hội, hội thi, giao lưu… của nhà trường.

c) Phối hợp với chính quyền địa phương:

- Thực hiện tốt công tác phối hợp tại địa phương, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm xác định nhiệm vụ xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học là nội dung quan trọng của công tác xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương.

- Đưa nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học và được tổng kết, đánh giá hằng năm.

- Thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện văn hóa ứng xử trong nhà trường; có hình thức động viên khen thưởng CBGVNV thực hiện tốt; xử lý kịp thời các vi phạm của CBGVNV về văn hoá ứng xử, vi phạm pháp luật;

xử lý kịp thời nếu để xảy ra các vấn đề về bạo lực học đường, ứng xử thiếu văn hóa.

- Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể ở địa phương trong công tác tổ chức xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Nguồn chi thường xuyên sự nghiệp hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước của đơn vị.

- Các nguồn thu, các nguồn tài trợ, viện trợ, nguồn huy động hợp pháp khác.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Kế hoạch được xây dựng và triển khai thực hiện đến 100% CBGVNV;

- Phổ biến các nội dung có liên quan đến 100% cha mẹ trẻ để cùng phối hợp thực hiện;

- Tổ chức tuyên truyền về văn hóa ứng xử và hành vi ứng xử văn hóa trong trường học; xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc; phòng, chống tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, bạo lực học đường; thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ, công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em.

- Tuyên truyền các nội dung về ứng xử văn hóa, các tấm gương ứng xử văn hóa trên hệ thống email công vụ, Wesbite của trường và bẳng thông tin nội bộ, các buổi họp hội đồng của trường.

- Lồng ghép các nội dung giáo dục vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tại trường và phối hợp cùng cha mẹ trẻ để hình thành cho trẻ nề nếp, thói quen tích cực về văn hóa ứng xử, lời nói, cử chỉ đẹp, lối sống văn minh, lịch sự….phù hợp lứa tuổi.

-Lồng ghép các nội dung của đề án vào các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Công đoàn, Đoàn TNCSHCM để thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học và cộng đồng;

- Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phường Lộc Thọ trong việc xây dựng và thực hiện môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường;

- Sử dụng đúng mục đích ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện kế hoạch và công khai theo quy định.

- Giao cho Hội đồng thi đua khen thưởng của trường thực hiện công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện văn hóa ứng xử trong học đường và thực hiện công tác báo cáo, sơ kết Đề án vào năm 2020, 2023, tổng kết Đề án vào năm 2025 để đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và đề xuất nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học ở giai đoạn tiếp theo.

- Giao cho BCH Công đoàn thực hiện việc giám sát kế hoạch;

Trên đây là nội dung Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử tại trường mầm non Hương Sen, giai đoạn 2019- 2025”, trong quá trình thực hiện, nhà trường sẽ bổ sung các yêu cầu, nội dung theo hướng dẫn của các cấp quản lý và thông báo đến 100% CBGVNV, cha mẹ trẻ được biết và phối hợp thực hiện./.

Nơi nhận :                                                         

- Toàn trường;

- Ban Đại diện CMHS;

- HS thi đua, khen thưởng;

- Lưu: VT.                   

HIỆU TRƯỞNG

Đinh Thị Nhật Trinh




     
  
 Chăm sóc - Nuôi dưỡng
  
 Thư viện ảnh
  
 Liên kết website


  
 Lượt truy cập
  
TRƯỜNG MẦM NON HƯƠNG SEN
Địa chỉ: 03 Lê Thánh Tôn - Nha Trang
Tel: (058)3.523.875 / 3.527.247
Người chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Hồng My - Hiệu trưởng
Quản trị website: 

Email: mnhsen.nt@khanhhoa.edu.vn
Website: mnhsen-nt.khanhhoa.edu.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang  Thiết kế bởi CenIT