LĨNH VỰC
|
MỤC TIÊU
(CHỈ SỐ)
|
NỘI DUNG
|
HOẠT ĐỘNG
|
I. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
1. Giáo dục dinh dưỡng sức khỏe
2. Phát triển vận động
|
Biết và không ăn, uống một số thứ có hại cho sức khỏe (CS 20)
|
Một số thức ăn, nước uống tốt cho sức khỏe
|
- Kể tên các loại rau củ có nhiều vitamim A
- Xem hình ảnh các món ăn: canh, chiên xào, kho, các loại phở, bún,…
- Trò chuyện về một số món ăn, thực phẩm cần thiết và bổ ích cho trẻ
|
Một số thức ăn, nước uống có hại cho sức khỏe
|
- Trò chuyện về đồ ăn thức uống có hại đến sức khỏe
- Hướng dẫn cách nhận biết một số thức ăn bị ôi thiêu, chua, bị mốc
- Một số loại thức ăn, nước uống không tốt trong dịp Tết (Bài tập: Gạch chéo thức ăn, nước uống bé không nên dùng)
|
Làm quen một số thao tác đơn giản trong chế biến món ăn, thức uống.
|
- Trò chuyện về cách bảo quản trái cây, rau củ...
- Xem tranh ảnh, xem P.P về cách chế biến một số quả
- Tổ chức “Bé tập làm nội trợ”, Bánh mì kẹp chả, Pha nước chanh, Xếp trái cây, Làm muối mè, Tiệc Buffet mừng năm mới: Bánh mì que, chả cá chiên, trứng cút, bánh tét
|
- Bật, tách khép chân qua 7 ô(CS 1)
- Bật qua vật cản 15 -20cm
|
Vận động cơ bản
Bật qua vật cản 15 - 20cm
|
- Tập các bài tập vận động cơ bản:
+ Bật tách, khép chân qua 7 ô.
+Bật qua vật cản 15 - 20cm
|
Ném và bắt bóng bằng hai tay từ khoảng cách xa 4m(CS3)
|
Ném và bắt bóng bằng hai tay từ khoảng cách xa 4m
|
+ Ném và bắt bóng bằng hai tay từ khoảng cách xa 4m
+ Tung, đập bắt bóng tại chỗ
|
|
Trò chơi vận động
|
- Tổ chức cho trẻ chơi các TCVĐ: Cướp lá, trú mưa, Mèo bắt chuột; Ai nhanh nhất; Trốn mưa; Chuyền quả; Gieo hạt; Bịt mắt bắt dê;Cây nào lá ấy, Chuyển cây, Chuyển quả về nhà, truyền tin, Ai nhanh hơn
|
II. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI
|
Thể hiện sự thích thú trước cái đẹp (CS 38)
|
Cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên, hoa cỏ
|
- Quan sát vườn hoa, vườn rau và nêu suy nghĩ, tình cảm của mình
|
Thích chăm sóc cây cối
(CS 39)
|
Bảo vệ và chăm sóc cây cối
|
- Thực hành chăm sóc cây (tưới nước, lau lá, nhổ cỏ), gieo hạt.
- Trò chuyện với Bác làm vườn ở trường
- Giáo dục trẻ biết nhớ ơn người trồng cây, bảo vệ cây xanh.
- Làm vệ sinh bồn hoa, chậu hoa
- Trò chuyện về cách bảo vệ cây xanh và ích lợi của cây xanh hoa cỏ đối với con người.
|
Thay đổi hành vi và thể hiện cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh (SC 40)
|
Hành vi và cảm xúc phù hợp
|
- Trò chuyện về những biểu hiện, hành vi, việc làm, cử chỉ phù hợp với hoàn cảnh cụ thể: tưới hoa, chăm sóc cây xanh, nhặt lá cây khô bỏ vào thùng rác,…
- Hỏi thăm bạn khi bạn mệt, bạn khóc
|
Hành vi và cảm xúc không phù hợp
|
- Nói, gạch bỏ hành vi thái độ không phù hợp: bẻ hoa, bỏ rác không đúng chổ, dẫm lên cỏ,…
- Nhắc nhở bạn không chạy lên bãi cỏ, bứt hoa, xả nước mạnh,…
|
- Có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày (CS 57)
|
- Giữ gìn vệ sinh môi trường
|
- Nhặt lá cây làm sạch sân trường
- Nhặt lá cây khô, nhổ cỏ,…
- Vệ sinh lớp học, lau dọn kệ đồ dùng, đồ chơi
|
III. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ VÀ GIAO TIẾP
|
Nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao
(CS 64)
|
Nghe các bài thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, câu đố, hò, vè
|
- Đồng dao, ca dao: Lúa ngô là cô đậu nành, Bác bầu, Bác bí
- Vè: Vè trái cây, Các bài vè luyện phát âm.
- Nghe và giải câu đố về các loại rau, trái cây
|
Nghe hiểu nội dung truyện kể, truyện dân gian…
|
- Nghe kể chuyện: Quả bầu tiên; Sự tích hoa hồng; Sự tích bánh chưng bánh dày…
|
Hiểu các từ khái quát, từ trái nghĩa
|
- Xem tranh và tập đặt câu.
- Thi kể các loại cây, hoa, rau, quả
- Giải thích, hướng dẫn và cho trẻ tìm một số từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa (ngọt-chua, dài-ngắn, đen-trắng, cao-thấp…)
|
Kể lại câu chuyện quen thuộc theo cách khác (CS 120)
|
|
|
Bắt chước hành vi viết và sao chép từ, chữ cái (CS 88)
|
Làm quen viết và sao chép từ, chữ cái
|
- Tập sao chép các loại cây
|
Thích đọc những chữ đã viết trong môi trường xung quanh (CS 79)
|
Đọc các chữ cái, các câu từ, băng từ trong lớp
|
- Tìm đề tựa câu chuyện trên quyển truyện
- Đọc theo cô những từ, băng từ, câu xung quanh lớp, truyện tranh,..
- Tổ chức cho trẻ đọc sách ở phòng thư viện và chơi ở góc đọc sách.
- Xem sách mọi lúc, mọi nơi
- Phân loại sách truyện theo chủ đề
|
Có một số hành vi như người đọc sách (CS 83)
|
Thích “đọc” truyện
|
- Biết “đọc” từ trên xuống dưới, từ trái sang phải
- Đọc và kể lại câu chuyện vừa đọc
|
Cấu tạo của cuốn sách
|
- Hướng dẫn cháu cấu tạo của cuốn truyện (sách): phần đầu, phần cuối quyển sách
- Bé giới thiệu tập truyện tranh
- Sắp xếp truyện tranh, sách theo từng loại trên kệ
|
Cách cầm sách đúng cách
|
- Hướng dẫn cháu cách cầm sách, lật trang sách
- Hướng dẫn cách không để quăn góc cuốn sách,
- Trò chuyện về cách bảo quản, giữ gìn sách
- Một số hành vi không đúng đối với sách: ném, xé, cuộn lại, để lộn xộn
|
Nhận dạng được chữ cái i t c và b, d, đ (CS 91)
|
Nhận dạng
|
- Nhận biết và phát âm chữ cái I t c và b d đ
- Tìm chữ cái có trong tên các loại cây, các loại hoa, quả, các loại rau…
- Chơi các trò chơi: Tìm đúng chữ cái trong từ; Tìm thẻ chữ theo hiệu lệnh của cô; Xếp hạt theo đúng chữ cái; Xem hình gọi tên quả
|
IV. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
1. Khám phá xã hội
2. Làm quen với toán
,
V. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
1. Tạo hình
2. Âm nhạc
|
Gọi tên nhóm cây cối theo đặc điểm chung
(CS 92)
|
- Tên gọi
- Đặc điểm,
- Ích lợi và tác hại
|
- Trò chuyện về hoa/ quả/ rau ăn lá
- Xem lịch, tranh ảnh, băng hình về các cây, hoa quả, rau củ,…
- Quan sát cách nhặt rau của cô cấp dưỡng, Bác làm vườn chăm sóc hoa
- Quan sát vườn rau của trường
- Quan sát cây xoài, cây dừa; Cây khế; cây xà cừ, giàn gấc…
|
Nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây
(CS 93)
|
- Quá trình phát triển của cây
- Điều kiện sống của cây.
|
- Xem băng hình về sự lớn lên của cây xanh, quá trình hoa nở
- Quá trình phát triển của cây từ hạt
- Thực hành gieo một số loại hạt: lúa, đậu xanh, đậu đen,…
- Xếp tranh theo quy trình phát triển của cây sự phát triển của cây
- KPKH: Tổ chức cho trẻ làm đất, gieo hạt, tưới nước và quan sát sự phát triển của hạt đậu xanh, hạt cải.
|
Cách chăm sóc và bảo vệ cây
|
- Trò chuyện về cách chăm sóc và bảo vệ cây.
- Xem tranh ảnh, xem P.P về cách chăm sóc và bảo vệ cây.
- Thực hành chăm sóc và bảo vệ cây: Cắt bỏ lá khô, nhặt lá khô dưới góc cây, tưới cây, lau lá cây…
|
Khám phá một số sự vật hiện tượng xung quanh
(CS 113)
|
Quang cảnh những ngày gần Tết
|
- Quan sát quang cảnh những ngày sắp Tết:
Hoa ngày Tết, những hoạt động trong ngày Tết, Trang trí trên đường phố trong ngày tết
|
Phong tục truyền thống về ngày Tết Nguyên đán
|
- Trò chuyện về tết cổ truyền
- Xem quy trình gói bánh chưng, làm mứt dừa
- Tập gói bánh mứt
|
Giải thích được mối quan hệ nguyên nhân- kết quả đơn giản trong cuộc sống hàng ngày (CS 114)
|
Cây xanh và các điều kiện sống
|
- Quan sát lá cây trước và sau cơn mưa
- Quan sát cây, cây hoa không tưới nước và có tưới nước.
- Phán đoán cây đậu (lúa) không tưới nước, không có ánh sáng sẽ như thế nào?
- Nhổ cỏ, lượm lá cây trong bồn hoa
- Xem hình ảnh quá trình phát triển của cây xanh (P.P.)
|
Nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 9
(CS 104)
|
- Đếm trên đối tượng trong phạm vi 9
- Nhận biết chữ số và số thứ tự trong phạm vi 9
|
- Tạo nhóm có số lượng 9, đếm đến 9
- Khoanh tròn các loại quả, củ, hoa có số lượng 9
- Dán, vẽ, nặn các loại quả, rau, củ đủ số lượng 9.
- Vẽ, cắt dán số thứ tự từ 1 đến 9
|
- Thêm bớt trong phạm vi 9
|
- Thêm bớt trong phạm vi 9
- Vẽ thêm hoặc bở bớt cho đủ số lượng 9
|
Tách 9 đối tượng thành 2 nhóm bằng ít nhất 2 cách và so sánh số lượng của các nhóm (CS 105)
|
- Tách 1 nhóm đối 2 nhóm nhỏ bằng các cách khác nhau.
- Gộp các nhóm đối tượng và đếm
|
- Tách gộp nhóm 9 thành hai nhóm nhỏ
- Gộp các nhóm đối tượng theo yêu cầu của cô và đếm
- Phân biệt nhóm số lượng nhiều hơn, ít hơn, đặt thẻ số tương ứng.
- Cắt dán hoa, quả theo số lượng trong phạm vi 9
|
Biết sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để tạo nên một số sản phẩm đơn giản. (CS 102)
|
Lựa chọn, phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu trong thiên nhiên để tạo nên ra sản phẩm.
|
- Vẽ cây bằng dấu vân tay; vẽ vườn hoa, xé dán củ quả, Làm thiệp chúc tết
- In hình các loại quả, củ, lá bằng màu nước
- Xé dán hoa tua; Xé dán cây trong vườn; In lá, tạo sản phẩm từ lá cây Dán hoa mai, hoa đào;
- Làm album ảnh về chủ đề thực vật
- Tạo các loại quả, cây xanh, các loại hoa từ các nguyên vật liệu: lõi giấy, nắp sữa, hộp sữa, hột hạt, lá cây…
|
Nói được ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình của mình
(CS 103)
|
- Bày tỏ ý tưởng của mình khi làm ra các sản phẩm.
|
- Trò chuyện về các sản phẩm, các y tưởng mà trẻ yêu thích
- Nhận xét đánh giá sản phẩm, gợi hướng dẫn trẻ đặt tên cho sản phẩm của mình, của bạn
|
Hát đúng giai điệu các bài hát trẻ em
(CS 100)
|
Nghe một số bài hát
|
- Nghe hát: Quả, cây xanh, Ly cây bông
|
Hát đúng giai điệu các bài hát
|
- Hát: Lá xanh, Vườn cây của ba, Lý cây xanh
|
Thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc
(CS 101)
|
Thể hiện thái độ, tình cảm, cảm xúc theo nhạc bài hát hoặc bản nhạc
|
- Dạy múa: Màu hoa, Mùa xuân đến đến
- Tổ chức cho trẻ vận động theo các bài hát: múa, nhún ký chân, vỗ tay theo tiết tấu phối hợp, tiết tấu nhanh…
|
Tự nghĩ ra các hình thức tạo ra âm thanh, hình thức vận động
|
- Gợi ý để trẻ tự sáng tạo ra một số động tác minh họa, điệu múa theo ý thích
- Thi đua hát múa theo 3 tổ
- Sử dụng dụng cụ tự tạo để thể hiện bài hát
|
Các trò chơi âm nhạc
|
- TCÂN: Nhảy theo điệu nhạc, Nghe tiếng hát tìm đồ vật, tìm quả, Nốt nhạc vui
|