2. Hoạt động 1: Kể chuyện “ Mèo con lạc đường” (18-20 phút)
* Kể lần 1: Cô kể toàn bộ câu chuyện cho trẻ nghe, chú ý đến ngữ điệu, giọng các nhân vật và thể hiện qua nét mặt, cử chỉ, điệu bộ.
- Cô hỏi trẻ:
+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào? (Mèo con, Chim Sẻ núi, Thỏ trắng)
+ Vì sao Mèo con bị lạc đường? (Vì Chim Sẻ núi đã vô tình ăn hết những hạt kê mà Mèo con đánh dấu đường cho khỏi lạc)
+ Làm thế nào Mèo con về được đến nhà? (Nhờ bạn Chim Sẻ núi và Thỏ trắng giúp đỡ nên Mèo con đã về đến nhà)
* Kể lần 2: Cô kể diễn cảm câu chuyện kết hợp sử dụng rối tay và nhạc nền.
- Đàm thoại:
+ Thấy Mèo con khóc, Chim Sẻ núi hỏi bạn như thế nào?
(Vì sao bạn khóc thế hả Mèo con?)
+ Mèo con sụt sùi nói như thế nào? (Meo…meo…meo tôi đã đánh dấu đường bằng hạt kê nhưng ai đã ăn hết rồi, nên tôi không tìm được đường về nhà. Tôi bị lạc rồi! Meo…meo…meo!)
+ Chim Sẻ núi đã nói gì với Mèo con?
(Xin lỗi Mèo con, chính tớ đã ăn những hạt kê của bạn đấy vì tớ không biết)
+ Thỏ Trắng nói gì khi Mèo Con nhờ tìm đường về nhà? (Được, được bạn cứ yên tâm, trong khu rừng này nhà ai mà tớ chẳng biết. Nào chúng ta cùng đi)
+ Khi về đến nhà, Mèo con đã reo lên như thế nào ? (A! nhà của mình đây rồi! Cảm ơn bạn Thỏ trắng! Cảm ơn bạn Thỏ trắng! Hoan hô bạn Thỏ trắng! Hoan hô bạn Thỏ trắng !!!)
- Trong quá trình đàm thoại, cô kết hợp giải thích cho trẻ hiểu tâm trạng của các nhân vật, tập cho trẻ tập nói rõ lời và ngữ điệu giọng các nhân vật (Tập theo tốp, cá nhân). Cô kết hợp giáo dục trẻ phù hợp theo nội dung truyện (Ví dụ : Nếu bị lạc đường, cháu sẽ làm gì ?......).
- Cô cho trẻ chọn và hỏi trẻ về nhân vật mà trẻ yêu thích (mỗi trẻ 1 con rối ngón tay là các nhân vật trong chuyện).
* Kể lần 3: Cô và trẻ cùng kể
Cô là người dẫn truyện và gợi ý để trẻ tập kể lại câu chuyện cùng cô.
|