Hoạt động: Nhận biết người lạ và không nhận quà người lạ.
* Nhận biết người lạ
- Chia lớp thành hai nhóm, mỗi nhóm lấy một rổ đựng hình ảnh, giao trẻ nhiệm vụ hãy chọn những người trẻ biết qua hình ảnh.
- Đàm thoại:
+ Con chọn hình ai?
+ Vì sao con chọn?
+ Sao con không chọn hình này? (Cô chọn hình người lạ và hỏi trẻ)
- Cô khái quát và giáo dục trẻ: Cô giáo, bố mẹ là những người luôn thương yêu các con. Vì vậy các con hãy ở cạnh hoặc gọi bố mẹ và cô giáo khi các con cần. Còn những người các con không biết, không ở cạnh các con hằng ngày là những người lạ, các con không được đến gần và đi theo.
* Không nhận quà người lạ
- Trẻ xem video “Bé đi siêu thị”
- Đàm thoại:
+ Bé đi siêu thị với ai?
+ Vì sao bé bị lạc?
+ Ai đến cho bé kẹo? Bé có nhận kẹo không?
+ Sau khi nhận kẹo thì bé bị gì?
+ Các con có nhận quà của người lạ không? Vì sao?
+ Khi người lạ cho quà các con phải như thế nào?
- Khái quát câu trả lời và giáo dục trẻ: Khi người lạ cho quà, các con không được nhận quà và trả lời “Con cảm ơn, con không nhận quà”, sau đó các con gọi và đến gần bố mẹ, ông bà, hoặc cô giáo, những người thân.
* Phản ứng của bé khi người lạ tặng quà
- Cô và trẻ vận động theo nhạc bài “Em bé khỏe, em bé ngoan”
- Cô tạo tình huống một người lạ (các bé chưa gặp lần nào) đến phát kẹo cho trẻ, dụ dỗ trẻ nhận quà...
- Quan sát phản ứng của trẻ, tận dụng những phản ứng xảy ra của trẻ để hướng dẫn trẻ nói và thể hiện được một số phản ứng khi người lạ cho quà: “Con cảm ơn, con không nhận quà”, gọi người thân khi người lạ dụ dỗ, ép lấy quà…
|