Giáo án "Tìm hiểu về con rùa" - Mẫu giáo 3-4 tuổi C

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

- Trẻ biết tên gọi, đặc điểm bên ngoài của con rùa (đầu, mai, chân, đuôi..), nơi sống, vận động, sinh sản của con rùa;

- Trẻ gắn được các bộ phận (đầu, đuôi, chân) tạo thành hình con rùa;

- Trẻ biết yêu quý và có ý thức bảo vệ các con vật biển.

II. CHUẨN BỊ

* Đồ dùng của cô

- 2 con rùa thật, 2 thau nước, thước chỉ.

- Đoạn phim “Rùa đang đẻ trứng rồi nở ra Rùa con và bò ra biển”;

- Đĩa nhạc có bài hát “Rì rà rì rầm”.

* Đồ dùng của trẻ

-  Con rùa còn thiếu các bộ phận; các bộ phận con rùa.

* Môi trường hoạt động

- Phòng học thoáng, rộng, thuận tiện cho trẻ tham gia các hoạt động.

III. CÁCH TIẾN HÀNH

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Thu hút (2-3 phút)

- Cho trẻ làm con rùa vừa đi vừa đọc

                               Rì rà rì rầm

Đội nhà đi chơi

Tối lặn mặt trời

Úp nhà nằm ngủ

- Cô hỏi trẻ : Rùa sống ở đâu?

                      Con biết gì về con rùa?

 

- Trẻ chơi làm con rùa cùng cô.

 

 

 

- Trẻ nói theo kinh nghiệm của trẻ.

 

Hoạt động 1: Tìm hiểu về con rùa (12 - 15 phút)

- Xuất hiện con rùa.

- Cô giao nhiệm vụ cho trẻ quan sát con rùa về hình dáng, đặc điểm, cấu tạo, vận động và nêu nhận xét sau khi xem xong.

- Cho trẻ quan sát con rùa.

- Đàm thoại với trẻ:

       + Con Rùa có những bộ phận nào?

       + Đầu Rùa như thế nào?

+ Mai Rùa có đặc điểm gì?

+ Rùa sống ở đâu ?

+ Cho trẻ sờ vào mai Rùa và nêu nhận xét

+ Rùa bò được là nhờ cái gì?

- Quá trình đàm thoại cô cho trẻ nhìn, cầm que chỉ, sờ vào các bộ phận của con rùa để khắc sâu nhận thức cho trẻ.

- Cô đổ thêm nước vào bồn cho Rùa bơi, cho trẻ quan sát và hỏi trẻ: Rùa đang làm gì?

- Cho cháu chơi giả làm động tác rùa bơi dưới nước, hai tay khoác sang hai bên và di chuyển đến gần ti vi

- Cô đặt câu hỏi:

     + Theo các con Rùa đẻ trứng hay đẻ con?

- Cô cho trẻ xem một đoạn phim về đặc điểm sinh sản của rùa.

- Sau khi xem phim cô trò chuyện cùng trẻ:

+ Rùa đẻ ra gì?

+ Trứng sẽ nở thành gì?

+ Các Rùa con đi đâu?.

- Cô cho trẻ biết: Rùa đẻ trứng ở bãi cát và lấp cát lại, sau 1 thời gian trứng rùa sẽ nở ra rùa con và các rùa con sẽ tìm về biển và bơi ra biển.

        + Con sẽ làm gì để bảo vệ và chăm sóc chúng?

* Cô giáo dục trẻ: Rùa là loại động vật quý hiếm cần được chăm sóc, bảo vệ để chúng phát triển tốt.

* Chuyển tiếp: Cô làm rùa mẹ, trẻ làm rùa con, rùa mẹ dắt rùa con đi chơi (bắt chước vận động của con rùa: Bò, bơi, đào cát..)

 

 

- Trẻ lắng nghe cô nói.

 

 

- Trẻ quan sát con rùa

- Trả lời theo hiểu biết của mình.

 

 

 

- Cháu quan sát, tìm hiểu về rùa cùng cô.

 

- Quan sát và nêu nhận xét.

 

- Làm động tác rùa bơi cùng cô. 

 

- Trả lời theo ý hiểu của trẻ.

- Xem phim về sự sinh sản của Rùa.

- Trò chuyện cùng cô.

 

- Trẻ lắng nghe cô nói.

 

 

- Trò chuyện cùng cô.

- Lắng nghe cô nói

 

- Trẻ chơi cùng cô

* Hoạt động 2:  Tạo hình các chú rùa xinh xắn

(5 - 7 phút)

- Cô xuất hiện con rùa và hỏi trẻ con rùa còn thiếu các bộ phận

 gì?

- Cô cho trẻ xem con rùa đã gắn đầy đủ các bộ phận.

- Cô cho trẻ gắn kết các bộ phận của con rùa lại để tạo thành con rùa.

- Trẻ chơi với chú rùa vừa tạo hình xong.

 

 

 

- Trẻ quan sát và trả lời..

- Trẻ quan sát

- Trẻ tham gia tạo hình con rùa.

 

- Chơi với chú rùa trẻ làm


Người đăng: Nguyễn Thị Hương

Ngày đăng: 10/10/2017




         
  
 Chăm sóc - Nuôi dưỡng
  
 Thư viện ảnh
  
 Liên kết website


  
 Lượt truy cập
  
TRƯỜNG MẦM NON LỘC THỌ 2
Địa chỉ: 03 Lê Thánh Tôn, phường Lộc Thọ, Thành phố Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa
Tel: 0258.3523875
Người chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Hồng My - Hiệu trưởng
Quản trị website: 

Email: mnhsen.nt@khanhhoa.edu.vn
Website: mnltho2-nt.khanhhoa.edu.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang  Thiết kế bởi CenIT