I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ nhớ tên câu chuyện, tên các nhân vật, hiểu nội dung câu chuyện;
- Trẻ tập đóng kịch, thuộc lời thoại và hành động của các nhân vật;
- Trẻ biết nhờ người khác giúp đỡ khi gặp khó khăn.
II. CHUẨN BỊ
- Củ cải thật;
- P.P minh họa cho câu chuyện (có lời kể);
- Mão các nhân vật: Củ cải; Con mèo; Con chó; Con chuột;
- Khăn của bà; bím tóc; râu, ngôi nhà, chậu cây, hàng rào;
- Nhạc bài "Anh nông dân và cây rau".
III. TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
* Thu hút: ( 2-3 phút)
- Cô xuất hiện củ cải thật.
- Hỏi trẻ: + Đây là củ gì?
+ Củ cải để làm gì?
- Cô dẫn dắt vào nội dung hoạt động.
|
- Trẻ quan sát và trả lời câu hỏi
|
1. Hoạt động 1: Nghe kể chuyện "Nhổ của cải"
(10-12 phút)
* Kể lần 1: Cô kể diễn cảm câu chuyện cho trẻ nghe.
- Hỏi trẻ: + Cô vừa kể câu chuyện gì?
- Cô và trẻ cùng minh họa cách nhổ củ cải, vừa minh họa động tác vừa hát "Nhổ cải lên, nhổ cải lên, aí chà chà, ái chà chà, lên được rồi".
* Kể lần 2: Cô cho trẻ xem P.P minh họa kết hợp lời kể.
- Đàm thoại
+ Trong câu chuyện có những ai?
+ Ông lão mang cây gì về trồng ở vườn?
+ Ông chăm sóc cây cải như thế nào? (Tưới nước, nhổ cỏ, bắt sâu)
+ Vì sao ông già lại không nhổ được củ cải?
+ Ông đã nhờ ai ra giúp ông nhổ cải?
+ Ông đã gọi bà già như thế nào?
+ Bà già gọi cháu gái như thế nào?
+ Cô cháu gái đã gọi ai ra giúp?
+ Chó con gọi mèo con như thế nào?
+ Mèo con đã làm gì khi vẫn chưa nhổ được củ cải?
+ Khi chuột nhắt ra giúp nữa thì có nhổ được củ cải không?
- Trong quá trình hỏi, cô gợi ý hướng dẫn trẻ trả lời, khuyến khích trẻ nói lời thoại và làm hành động của các nhân vật trong chuyện.
- Cô khái quát lại nội dung câu chuyện và giáo dục trẻ: Khi làm những việc khó khăn nên nhờ sự giúp đỡ của người khác.
|
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ thực hiện
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
|
2. Hoạt động 2: Tập đóng kịch ( 8-10 phút)
- Cô hướng dẫn trẻ phân vai các nhân vật trong chuyện (Ông già, bà già, cháu gái, con chó, con mèo, con chuột, củ cải).
- Cô dẫn chuyện và cho trẻ tập đóng vai, nói lời thoại và làm hành động của nhân vật trẻ đóng.
- Cô nhận xét cách đóng vai của trẻ. Tuyên dương, khen ngợi trẻ cố gắng, mạnh dạn thể hiện được lời nói và hành động của nhân vật.
* Kết thúc: Cô và trẻ cùng hát và vận động bài "Anh nông dân và cây rau"
|
- Trẻ thực hiện theo hướng dẫn của cô.
- Trẻ vận động
|
Người đăng: Nguyễn Thị Yến
Ngày đăng: 09/11/2017