* Hoạt động1: Thu hút
- Trẻ ra sân chơi, quan sát hồ cá:
+ Theo con thì cá sống được nhờ có gì?
+ Nước trong bể cá như thế nào?
+ Theo con, làm sao để nước trong bể cá luôn trong và sạch được?
- Cho trẻ quan sát hệ thống lọc nước trong hồ cá
- Cô giải thích hệ thống lọc nước trong hồ cá
- Dẫn dắt vào hoạt động
* Hoạt động 2: Khám phá
- Cô đặt các câu hỏi gợi mở, kích thích trẻ khám phá về cách lọc nước đục thành nước trong:
+ Muốn lọc được nước trong thì cần chuẩn bị những gì? (Chai nhựa đã được cắt làm đôi, bông gòn, cát mịn, cát to, sỏi).
- Trẻ quan sát các nguyên vật liệu
- Hỏi trẻ:
+ Đây là gì?
+ Con có nhận xét gì về các nguyên vật liệu này?
+ Theo con, các vạch mức màu trên chai nước dùng để làm gì?
- Cô gợi ý hỏi trẻ quy trình lọc từ nước đục thành nước trong:
+ Với những nguyên liệu này con sẽ sắp xếp như thế nào để từ nước đục thành nước trong
- Mời một vài trẻ lên nói ý tưởng
- Chia thành 3 nhóm để trẻ tự thỏa thuận, sắp xếp quy trình lọc nước lên bảng cattong.
* Hoạt động 3: Giải thích
- Đại diện 1 trẻ trình bày theo bảng sơ đồ của nhóm mình vừa sắp xếp.
- Cô khái quát: Mỗi một nhóm đều có ý tưởng và cách thực hiện của nhóm mình, cô thấy các ý tưởng đều rất hay và có cơ sở, vậy bây giờ các nhóm sẽ cùng thực hiện xem kết quả như thế nào nhé!
* Hoạt động 4: Áp dụng cụ thể
- Trẻ về nhóm, tự phân công nhiệm vụ trong nhóm và lấy đồ dùng, nguyên liệu để làm
- Trẻ thực hiện theo nhóm (Cô quan sát, hỗ trợ trẻ khi cần thiết).
- Sau khi trẻ làm xong, cô cho trẻ kiểm tra kết quả của 3 nhóm với nhau.
* Hoạt động 5: Đánh giá
- Đại diện trẻ đứng lên chia sẻ kết quả của mình.
- Cô khái quát lại quy trình lọc nước của trẻ
- Cô nhận xét, tuyên dương. Kết hợp giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ, giữ gìn nguồn nước sạch.
|