I. LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
|
1. Phát triển thể chất
|
- Mục tiêu 1: Trẻ thực hiện được các động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp
|
- Hô hấp: Hít vào, thở ra
- Tay:
+ Đưa hai tay lên cao, sang hai bên (kết hợp với vẫy bàn tay, kiểng chân)
- Lưng, bụng, lườn:
+ Quay sang trái, sang phải, kết hợp tay chống hông.
+ Tay đưa cao nghiêng người sang hai bên.
- Chân:
+ Bước chân ra phía trước khuỵu gối.
- Bật:
Bật tách khép chân, luân phiên chân trước chân sau.
|
- Tập thể dục sáng
- Tập thể dục theo nhạc.
- Tập bài rửa tay.
- Tập bài trống cơm.
|
- Mục tiêu 18: Trẻ thực hiện được động tác đi và đập bắt bóng.
|
- Đi và đập bắt bóng
|
- Đi và đập bắt bóng
( Chơi ngoài trời)
|
- Mục tiêu 22: Trẻ bò chui được qua ống dài 1,5m x 0,6m.
|
- Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m
|
- Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m
|
- Mục tiêu 24: Trẻ t thực hiện được vận động trèo lên và xuống được 7 gióng thang.
|
- Trèo lên xuống 7 gióng thang (Hoặc: Trèo lên, xuống thang ở độ cao 1,5m so với mặt đất)
|
- Trèo lên xuống 7 gióng thang.
|
- Thực hiện đúng luật chơi của các trò chơi vận động, trò chơi dân gian
|
- Trò chơi vận động
- Trò chơi dân gian
|
Trò chơi vận động: Chuyền bóng qua đầu qua chân, Ném bóng vào sọt…
Trò chơi gdaan gian: Rồng rắn lên mây, Kéo co, Cướp cờ, Đi cà kheo…
|
2. Giáo dục dinh dưỡng - sức khoẻ
|
- Mục tiêu 38: Trẻ tập luyện một số thói quen tốt về giữ gìn cơ thể và sức khỏe.
|
- Che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp.
- Giữ đầu tóc, quần áo gọn gàng.
- Đi vệ sinh đúng nơi quy định.
|
- Trò chuyện về phép lịch sự khi ho, hắt hơi, ngáp.
- Hướng dẫn trẻ lấy tay che miệng hoặc quay đi chổ khác khi ho, hắt hơi, ngáp.
- Tập trẻ chải tóc, cột tóc, kẹp tóc cho mình, cho bạn (góc chơi gia đình, chơi tự do theo ý thích)
- Trò chuyện về cách giữ gìn áo quần sạch sẽ khi chơi ngoài trời.
- Trò chuyện về cách xử lý khi áo quần bị bẩn, dính chất làm dơ...
- Hướng dẫn, nhắc nhở trẻ đi vệ sinh đúng nơi quy định dành cho bạn trai, bạn gái.
- Nhắc nhở trẻ ăn đầy đủ chất, uống nước đủ lượng.
|
II. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
|
1. Khám phá khoa học – Xã hội
|
- Mục tiêu 57: Trẻ nhận biết đặc điểm nổi bật của một số di tích, danh lam, thắng cảnh, ngày lễ hội, sự kiện văn hoá của Nha Trang-Khánh Hòa, của đất nước Việt Nam
|
- Một số địa điểm công cộng gần gũi nơi trẻ sống
- Đặc điểm nổi bật của một số di tích, danh lam, thắng cảnh, ngày lễ hội, sự kiện văn hoá của Nha Trang- Khánh Hòa, đất nước Việt Nam (2-9, Tết Nguyên đán, Trung thu, 8-3, 20-10, 22-12, Sinh nhật Bác…….)
|
- Trò chuyện về quê hương Nha Trang
- Tập làm hướng dẫn viên du lịch
- Giới thiệu và trò chuyện về trang phục truyền thống, trang phục của một số dân tộc.
- Xem phim về thành phố Nha Trang, Khánh Hoà
- Trò chuyện về đất nước Việt Nam
- Trò chuyện về Trường tiểu học
- Miêu tả về một số đặc điểm của trường tiểu học.
- Tham quan một số quang cảnh đường phố trước ngày lễ
- Xem tranh ảnh, video các hoạt động của các ngày lễ
- Trò chuyện về những hoạt động của gia đình trong các ngày nghỉ lễ.
|
2. Làm quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán
|
- Mục tiêu 61: Trẻ biết sắp xếp một số đối tượng theo qui tắc.
|
- So sánh, phát hiện qui
tắc sắp xếp và sắp xếp
theo qui tắc.
- Tạo ra qui tắc sắp xếp
|
- Sắp xếp xen kẻ 3 đối tượng
- Xem và phát hiện một số qui tắc đã được sắp xếp trước
- Cho trẻ chọn qui tắc và sắp xếp theo qui tắc đã chọn.
- Trang trí hoa, lá theo qui tắc trẻ thích
|
- Mục tiêu 65: Trẻ xác định đúng vị trí của đồ vật so với bản thân trẻ, với bạn khác, với một vật nào đó làm chuẩn.
|
- Xác định vị trí của đồ vật so với bản thân trẻ, với bạn khác, với một vật nào đó làm chuẩn
|
- Xác định vị trí của đồ dùng đồ chơi so với một vật chuẩn khác
- Gắn hình đúng chổ
- Xác định vị trí của đồ dùng đồ chơi so với bản thân
- TC: Bạn A đang ở hướng nào?
- Chơi trên máy tính (xác định đúng hướng)
|
- Mục tiêu 67: Trẻ gọi được tên các thứ trong tuần, ngày trên lốc lịch và giờ trên đồng hồ.
|
- Gọi tên các thứ trong tuần.
- Trẻ nói được ngày trên lốc lịch và giờ trên đồng hồ
|
- Nhận biết ngày trên lốc lịch
- Nhận biết giờ trên đồng hồ
- Tập xem đồng hồ hàng ngày
- Quay kim đồng hồ chỉ giờ theo yêu cầu
- Hướng dẫn trẻ xem lịch tờ, lịch lốc
- Sưu tầm đóng lốc lịch theo thứ tự các ngày
- Viết số ngày tiếp theo vào ô trống
- Làm lịch
|
III. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
|
- Mục tiêu 71: Trẻ chú ý nghe và hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc, ca dao, thơ….
|
- Nghe hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc phù hợp độ tuổi.
|
- Chuyện Sự tích Hồ Gươm
- Chuyện Sự tích Hòn Chồng
|
- Mục tiêu 72: Trẻ đọc biểu cảm các bài thơ, đồng dao, ca dao…
|
- Đọc biểu cảm bài thơ, đồng dao, ca dao…
|
- Đọc diễn cảm thơ: Bác Hồ của em, Năm điều Bác Hồ dạy Thiếu niên nhi đồng.
- Đọc Ca dao, vè về quê hương Khánh Hòa.
|
- Mục tiêu 75: Trẻ nói và thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt, phù hợp với yêu cầu hoàn cảnh giao tiếp.
|
- Nói và thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với yêu cầu, hoàn cảnh giao tiếp.
- Nhận ra được sắc thái biểu cảm của lời nói khi vui, buồn, tức, giận, ngạc nhiên, sợ hãi.
- Điều chỉnh giọng nói phù hợp với ngữ cảnh.
- Sử dụng một số từ chào hỏi và từ lễ phép phù hợp với tình huống
|
- Xem hình ảnh và trò chuyện về các nhân vật trong phim thể hiện cảm xúc.
- Thể hiện qua ngữ điệu, lời nói, nét mặt, cử chỉ... phù hợp
- Chơi: Ai tài giỏi, ai đoán đúng.
- Trò chuyện với trẻ về cách biết điều chỉnh giọng nói phù hợp (VD: Khi ngủ nói nhỏ, khi có người ốm, khi xem phim, khi học phát biểu to rõ ràng …)
- Tập trẻ thói quen chào hỏi, cám ơn, xin lỗi.
- Tập nói lời hay.
|
- Mục tiêu 80: Trẻ nhận dạng và phát âm được các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt.
|
- Nhận dạng và phát âm các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt.
- Biết chữ viết có thể đọc và thay cho lời nói.
|
- Nhận biết và phát âm các chữ cái x- s
- Tìm chữ cái x,s có trong tên các danh lam thắng cảnh, các tỉnh, thành phố…
- Chơi các trò chơi: Tìm đúng chữ cái trong từ; Nghe đọc tìm đúng chữ; Cánh cửa thần; Chữ gì biến mất?
- Chơi trò chơi: Xếp đúng chữ cái theo hàng dọc, hàng ngang; Nối đúng chữ s, x với chữ trong từ …
|
- Mục tiêu 81: Trẻ biết sao chép một số ký hiệu, chữ cái, chữ số, tên của mình.
|
- Làm quen cách viết (hướng viết, cách viết).
- Tô đồ các nét chữ
- Sao chép một số ký hiệu, chữ cái, chữ số, tên của mình.
|
- Tập tô, tập đồ các chữ cái x-s
- Sao chép tên mình, tên Thành phố, các địa danh …
- Nối đúng từ với hình vẽ; Nối nhóm chữ cái đúng với chữ số tương ứng; Nối đúng dấu thanh;
|
IV. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM KỸ NĂNG XÃ HỘI
|
- Mục tiêu 95: Trẻ thân thiện chơi với bạn bè và mọi người xung quanh
|
- Thân thiện và đoàn kết với bạn bè và mọi người xung quanh
- Chấp nhận sự phân công của nhóm bạn và người lớn
|
- Trò chuyện với trẻ về việc thể hiện sự thân thiện, đoàn kết với bạn, người khác
- Trò chuyện với trẻ về vai trò của các bạn tổ trưởng, nhắc trẻ phải biết nghe theo sự phân công của các bạn tổ trưởng
- Tổ chức cho trẻ chơi một số trò chơi tập thể
|
- Mục tiêu 97: Trẻ có ý thức sẵn sàng giúp đỡ người khác
|
- Biết chia sẻ cảm xúc, kinh nghiệm , đồ dùng đồ chơi với những người gần gũi
- Sẵn sàng giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn
- Quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ bạn.
|
- Tổ chức các hoạt động góc
- Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cùng bạn bè, cô giáo…
- Quan sát theo dõi nhắc nhở bạn.
- Nêu gương bạn tốt.
- Kể chuyện về tấm gương tốt biết giúp đỡ người khác trong cuộc sống hằng ngày.
- Lao động trực nhật phụ giúp cô giáo.
- Thực hành trong hoạt động góc, giờ học, sinh hoạt hàng ngày.
|
Mục tiêu 103: Trẻ biết nhận xét và tỏ thái độ với hành vi đúng- sai, tốt- xấu.
|
- Nhận xét và tỏ thái độ với hành vi đúng- sai, tốt- xấu của bạn.
- Nhận ra việc làm của mình có ảnh hưởng đến người khác.
|
- Trò chuyện với trẻ về các hành vi, lời nói, đúng - sai, tốt - xấu trong cuộc sống hàng ngày
- Chơi chọn hành vi đúng - sai, tốt - xấu
- Xem một số hình ảnh, video về các hành động, thái độ, lời nói đúng - sai, tốt - xấu
|
Mục tiêu 104: Trẻ biết thể hiện sự quan tâm đến di tích lịch sử, lễ hội, cảnh đẹp của Nha Trang, Khánh Hòa và đất nước VN
|
- Quan tâm đến di tích lịch sử, lễ hội, cảnh đẹp của quê hương đất nước.
- Thể hiện sự thích thú trước cái đẹp
|
- Trò chuyện với trẻ về các di tích lịch sử của quê hương
- Khuyến khích trẻ có dịp nghỉ nên đi thăm các di tích, danh lam thắng cảnh của quê hương mình
- Cho trẻ xem một số di tích, danh lam thắng cảnh đẹp của quê hương, đất nước
- Cho trẻ xem một số video hoạt động lễ hội của dân tộc Việt Nam.
- Xem tranh Đông hồ
|
Mục tiêu 105: Trẻ thể hiện cảm xúc, tình cảm đối với Bác Hồ.
|
- Kính yêu Bác Hồ
- Thể hiện tình cảm đối với Bác Hồ qua hát, đọc thơ, cùng cô kể chuyện về Bác Hồ.
|
- Trò chuyện về Bác Hồ kính yêu
- Xem phim về cuộc đời của Bác Hồ;
- Xem hình ảnh nơi ở, đồ dùng của Bác Hồ;
- Xem một số hình ảnh về tình cảm của Bác dành cho các em thiếu niên nhi đồng;
- Giáo dục trẻ yêu kính Bác Hồ.
|
V. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
|
1. Âm nhạc
|
Mục tiêu 107: Trẻ lắng nghe và nhận ra sắc thái (vui buồn, tình cảm tha thiết) của các bài hát, bản nhạc.
|
|
* Nghe hát: Bác còn sống mãi, Việt nam quê hương tôi, Bác còn một tình yêu bao la
|
Mục tiêu 108: Trẻ hát đúng giai điệu, lời ca, hát diễn cảm phù hợp sắc thái, tình cảm của bài hát.
|
|
- Dạy hát Hòa bình cho bé
|
Mục tiêu 109: Trẻ vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu và thể hiện sắc thái phù hợp với các bài hát, bản nhạc.
|
|
- Hát và vận động: Em yêu thủ đô, Khúc ca tình bạn
- Múa bài Múa với bạn tây nguyên
|
Mục tiêu 112: Trẻ biết đặt lời theo giai điệu một bài hát, bản nhạc quen thuộc.
|
- Đặt lời theo giai điệu một bài hát, bản nhạc quen thuộc (1 câu hoặc 1 đoạn)
|
- Chơi trong góc âm nhạc: Sử dụng các dụng cụ sắc sô, thanh gõ, xúc xắc, trống lắc để gõ đệm theo tiết tấu, theo nhịp
- Khuyến khích trẻ đặt lời theo giai điệu bài hát quen thuộc
|
2. Tạo hình
|
Mục tiêu 114: Trẻ phối hợp được các kỹ năng vẽ để tạo thành bức tranh có màu sắc hài hòa, bố cục cân đối.
|
- Phối hợp các kỹ năng vẽ để tạo thành bức tranh có màu sắc, hình dáng, đường nét và bố cục hài hòa, cân đối.
- Tô màu đều kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ.
|
- Vẽ cảnh quê hương em
- Vẽ vườn hoa Lăng Bác
- Vẽ Trường Tiểu học
- Vẽ đồ dùng học tập
- Vẽ theo đề tài
|
Mục tiêu 116: Trẻ biết phối hợp các kỹ năng cắt, xé dán để tạo thành bức tranh có màu sắc hài hòa, cân đối.
|
- Phối hợp các kỹ năng cắt, xé dán để tạo thành bức tranh có màu sắc hài hòa, cân đối.
- Cắt theo đường viền hình vẽ, cắt lượn vòng cung, xé dải, xé lượn, xé vụn…
|
- Trang trí ảnh Bác, làm dây xúc xích, xé dán hoa tua...
- Làm album về quê hương, đất nước, trang phục
- Xé dán cảnh biển, danh lam thắng cảnh VN.
|