I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ biết đặc điểm nổi bật và thức ăn của bướm.
- Trẻ biết và nêu được quá trình sinh ra và lớn lên của bướm (Bướm mẹ đẻ trứng trên lá - trứng nở thành sâu non - sâu lớn lên sẽ hóa nhộng và phát triển thành bướm con)
2. Kỹ năng
- Trẻ sắp xếp được quá trình sinh ra và lớn lên của bướm.
3. Thái độ
- Trẻ biết bướm là loại côn trùng có ích, giúp cây hoa thụ phấn.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô
- 2 con bướm giấy, que chỉ, bảng.
- Hình ảnh môt số loài bướm (Qua các slide).
- 1 bộ hình ảnh và đoạn phim về quá trình sinh ra và lớn lên của bướm.
- Bài hát: “Gọi bướm” sáng tác Đào Ngọc Dung
2. Đồ dùng của trẻ
- Mỗi trẻ 1 bảng cài và hình ảnh về quá trình sinh ra và lớn lên của bướm.
3. Môi trường hoạt động
- Lớp học sạch sẽ, gọn gàng
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
* Thu hút: Trò chơi bắt bướm (1-2 phút)
- Cô cùng trẻ chơi trò chơi bắt bướm.
- Cô tổ chức trẻ chơi 2-3 lần
|
- Trẻ chơi trò chơi bắt bướm
|
1. Hoạt động 1: Trò chuyện về con bướm (5-6 phút)
- Cô và trẻ cùng trò chuyện về một số đặc điểm nổi bật của con bướm. (Bướm thuộc nhóm côn trùng, bướm có 2 đôi cánh màng rộng, toàn thân có một lớp phấn bao phủ, có 6 chân, có vòi để hút thức ăn, bướm có màu sắc sặc sỡ thích bay đến vườn hoa để hút mật. Thức ăn của bướm là mật).
- Cô mở slide về hình ảnh một số loài bướm cho trẻ xem.
- Giáo dục: Bướm là loại côn trùng có ích vì nó giúp cây, hoa thụ phấn.
|
- Trẻ trò chuyện
- Trẻ chú ý xem
- Trẻ lắng nghe
|
2. Họat động 2: Khám phá quá trình sinh ra và lớn lên của bướm (15-17 phút)
- Cô gợi ý trẻ tự nêu hiểu biết và phỏng đoán của mình về quá trình sinh ra và lớn lên của bướm.
- Cô mở đoạn phim về quá trình sinh ra và lớn lên của bướm cho trẻ xem. Và cùng trẻ trò chuyện về quá trình sinh ra và lớn lên của bướm.
+ Bướm mẹ đẻ ra gì? (Bướm mẹ đẻ ra trứng)
Trứng bướm nở thành gì? (Trứng bướm nở ra con sâu non)
+ Sâu lớn lên thành con gì?
+ Nhộng biến thành gì?
- Cô tổng hợp lại kinh nghiệm của trẻ và cho trẻ nói lại quá trình sinh ra và lớn lên của bướm qua các slide.
|
- Trẻ nói theo hiểu biết
- Trẻ chú ý xem
- Trẻ trả lời
|
3. Hoạt động 3: Thực hiện bài tập (9-10 phút)
- Cô cho trẻ xếp tranh trên bảng cài về quá trình sinh ra và lớn lên của bướm.
+ Lần 1: Cô cho trẻ tự xếp, cô theo dõi và giúp đỡ trẻ.
+ Lần 2, 3: Cô yêu cầu trẻ xếp hình gì, trẻ xếp hình đó lên trước, sau đó chọn hình để xếp tiếp tục theo quá trình sinh ra và lớn lên của bướm.
- Trong quá trình trẻ xếp, cô khuyến khích trẻ xếp đúng, nhanh và cùng trẻ kiểm tra, sửa sai kịp thời.
- Kết thúc: Cô cùng trẻ hát và vận động bài “Gọi bướm” sáng tác Đào Ngọc Dung.
|
- Trẻ thực hiện bài tập trên bảng cài.
- Trẻ hát và vận động.
|
Người đăng: Trần Thị Lam Thúy Phương