* Thu hút : Cô cháu chơi “ Dung dăng dung dẻ “. Sau đó cô gây tình huống bất ngờ và hỏi trẻ : Đố các con biết hôm nay lớp mình tổ chức gì nào ?( Tổ chức sinh nhật ). Sau đó dẫn dắt trẻ vào hoạt động
* Hoạt động 1: Trò chuyện với trẻ về một số đồ dùng trong ăn uống
- Cô giới thiệu các món cô đã chuẩn bị cho buổi tiệc
- Cô cho trẻ nói tên gọi và công dụng của một số đồ dùng cần chuẩn bị cho bữa tiệc. Cô có thể gọi 1- 2 trẻ đứng lên kể
- Sau đó cô khái quát lại : Ly chén dĩa muỗng, nĩa... là những đồ dùng trong ăn uống . Sau đó dẫn dắt chuyển hoạt động
* Hoạt động 2: Dạy trẻ biết cách sử dụng ly chén muỗng nĩa
- Trẻ lên chọn 1 số đồ dùng trong ăn uống sau đó về chỗ ngồi
- Cô dùng hình thức câu đố hoặc trò chơi để trẻ chọn từng loại đồ dùng theo yêu cầu của cô và hướng dẫn trẻ cách sử dụng của từng loại đồ dùng:
+ Cái muỗng: Trẻ cầm muỗng bằng tay phải, cầm giữa cán muỗng , cầm bằng 3 ngón tay
+ Cái chén: Trẻ cầm chén bằng tay trái
- Cho trẻ chơi thao tác tập xúc ăn ( ăn súp, ăn cháo...)
+ Cái nĩa:
- Cô đưa cái nĩa ra và hỏi trẻ : cái gì đây ? dùng để làm gì ? cô hướng dẫn trẻ cầm nĩa tay phải và cấm vào thức ăn và giáo dục trẻ : khi ăn cẩn thận kẻo những phần nhọn này sẽ châm vào miệng làm đau miệng.
+ Cái ly : Cầm bằng 2 tay, tay phải cầm ở phần quai ly và tay trái vịn ở thành ly
- Chơi uống nước chanh…
- Cô cho trẻ biết nảy giờ đồ dùng chúng ta sử dụng là những đồ dùng bằng nhựa và inox nên nó nhẹ khó vỡ rất phù hợp để các con sử dụng .
- Mở rộng: Cô cho trẻ xem thêm 1 số đồ dùng bằng sứ cho trẻ biết nó rất nặng và dễ vỡ nên khi đi ăn tiệc các con phải cầm cẩn thận .
* Hoạt động 2: Bé ăn mừng sinh nhật
- Cho trẻ mang đồ dùng ly, chén, muỗng sắp xếp ra bàn ăn. Cô mang thức ăn ra bàn .
- Cô mở nhạc mừng sinh nhật và mời cả lớp cùng ăn mừng sinh nhật
- Cô để trẻ tự lấy muỗng xúc thức ăn vào chén và tự xúc ăn. Cô theo dõi và sữa sai cho những cháu cầm muỗng chưa đúng cách và xúc ăn gọn gàng .
- Cô cho cháu sử dụng nĩa để cấm đông sương, cầm ly uống nước
- Cô theo dõi nhắc trẻ cầm chén, muỗng, ly đúng cách
- Cô tuyên dương và động viên trẻ kịp thời.
- Kết thúc: cô cho trẻ thu dọn đồ dùng cùng cô.
|