* Hoạt động 1: Trò chuyện về một số trường hợp không an toàn ( 14-15 phút)
- Cô cho trẻ xem video thời sự về tình trạng bắt cóc trẻ em hiện nay.
- Cô hỏi trẻ:
+ Xem xong bản tin cảm nghĩ của con thế nào?
+ Cô nói: Trước tình trạng bắt cóc trẻ em ngày càng nhiều. Hôm nay, cô sẽ dạy cho các con cách nhận biết những trường hợp không an toàn, nguy hiểm đến bản thân để tự phòng vệ mình.
- Cô mở P.P có hình ảnh và đàm thoại với trẻ:
+Trong hình các người này đã làm gì? (bắt cóc trẻ em)
+ Vì sao họ bịt miệng/bịt khăn/che mặt…?
+ Họ bắt cóc trẻ em về làm gì? ( bán nội tạng, bán vé số đưa tiền cho họ,…)
+ Cô nói: Đối với những người lạ hoặc có hành động lạ (Bịt mặt, đeo khẩu trang, mắt nhìn chằm chằm vào bé hoặc dụ dỗ…các con phải cảnh giác.)
+ Chú này đang làm gì? (Cho quà)
+ Cô đố các bạn em bé đó có quen với chú này không?
+ Nếu là các con, khi người lạ cho quà thì các con sẽ làm gì? ( không nhận, từ chối).
+ Vì sao phải làm như vậy?
+ Bức tranh này nói lên điều gì?
+ Nếu các con bị người lạ rủ, dắt đi chơi các con sẽ làm gì? Vì sao?
+ Em bé này đang ở đâu? Khi đang đi trong siêu thị chẳng may lạc ba mẹ con sẽ làm gì?
+ Đây là hình ảnh ai? Tại sao trên hình bạn trai, bạn gái lại có hình tròn đỏ gạch chéo?
- Cô mở tranh tiếp theo và giới thiệu về vùng đồ bơi, dặn trẻ tuyệt đối không cho người lạ sờ, chạm vào vùng đồ bơi kể cả các bạn trong lớp.
- Cô và trẻ đứng lên làm động tác mô phỏng theo lời bài hát.
“Vùng đồ bơi, vùng đồ bơi, bạn nhớ nhé.
Nhớ gì nào, nhớ gì nào, nhớ không cho sờ”
- Cô cho trẻ kể lại một số trường hợp không an toàn mà trẻ vừa học. (Người lạ cho quà, bắt cóc, rủ đi chơi, lạc bố mẹ, sờ vào vùng đồ bơi…)
* Cô khái quát: Các con vừa được xem một số hình ảnh để nhận biết những trường hợp không an toàn có thể nguy hiểm đến tính mạng. Người lạ là những người xấu vì họ chỉ cho con quà, bánh, rủ con đi chơi hoặc chạm vào vùng đồ bơi khi con đang ở một mình mà không có người thân hay ba mẹ bên cạnh.
|