* Hoạt động 1: (18-20 ph) Kể chuyện “ Cáo, Thỏ và gà trống”
- Kể lần 1: Cô kể toàn bộ câu chuyện cho trẻ nghe, chú ý ngữ điệu giọng các nhân vật và thể hiện nét mặt, cử chỉ, điệu bộ.
- Hỏi:
+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào? ( Cáo, Thỏ, Chó, Gấu và Gà Trống )
+ Nhà của Thỏ và nhà của Cáo như thế nào? (Cáo có một ngôi nhà bằng băng, Thỏ có ngôi nhà bằng gỗ)
+ Vì sao Thỏ bị đuổi ra khỏi nhà? ( Mùa xuân đến ngôi nhà bằng băng của Cáo bị tan ra thành nước, Cáo đến nhà Thỏ sưởi nhờ và đuổi Thỏ ra khỏi nhà)
+ Những bạn nào đã giúp Thỏ lấy lại nhà? ( Chó, Gấu, Gà Trống)
+ Ai đã giúp Thỏ lấy được nhà? (Gà Trống đã giúp Thỏ lấy được nhà).
- Cô dẫn dắt trẻ vào chỗ ngồi xem rối.
- Kể lần 2: Cô kể kết hợp sử dụng rối tay.
- Đàm thoại:
+ Thấy Thỏ khóc, Chó, Gấu đã nói gì? ( Thỏ ơi! Vì sao bạn lại khóc )
+ Thỏ đã nói gì với với Chó, Gấu ? (Làm sao mà tôi không khóc được. Tôi có một ngôi nhà bằng gỗ, Cáo có một ngôi nhà bằng băng. Mùa xuân đến nhà Cáo tan ra thành nước, áo xin sang nhà tôi sưởi nhờ rồi đuổi luôn tôi ra khỏi nhà.)
+ Chó và Gấu đã an ủi Thỏ như thế nào?( Thỏ đừng buồn nữa. Tôi sẽ lấy lại nhà cho bạn)
+ Nghe thấy tiếng của Thỏ và Chó, Cáo đã nói gì ?(Ta mà nhảy ra thì chúng mày tan xác)
+ Gà Trống đã làm thế nào để lấy lại nhà cho Thỏ ? (Gà Trống hát : Cúc cù cu cu cu. Ta vác hái trên vai. Đi tìm Cáo gian ác. Cáo ở đâu ra ngay)
+ Nghe tiếng hát của Gà Trống, Cáo trả lời như thế nào ?(Tôi…tôi đang mặc quần áo, Cho…cho tôi mặc áo bông rồi tôi sẽ ra ngay !)
+ Qua câu chuyện con thích nhân vật nào nhất? Vì sao ?( Cho trẻ thể hiện lại điệu bộ của Gà Trống)
- Kết hợp giáo dục cháu theo nội dung truyện.
- Lần 3 : Trẻ kể chuyện cùng cô
+ Cho trẻ tự chọn một rối tay và về nhóm kể chuyện cùng cô (Cô là người dẫn truyện)
|