MỤC TIÊU-NỘI DUNG-HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐỀ "QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC BÁC HỒ VÀ TRƯỜNG TIỂU HỌC (THỰC HIỆN 4 TUẦN TỪ NGÀY 22/4/2019 ĐẾN 17/4/2019)


I. LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

1. Phát triển thể chất

- Mục tiêu 1: Trẻ thực hiện được các động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp

- Hô hấp: Hít vào, thở ra

- Tay:

+ Đưa hai tay lên cao, sang hai bên (kết hợp với vẫy bàn tay,  kiểng chân)

- Lưng, bụng, lườn:

+ Quay sang trái, sang phải, kết hợp tay chống hông.

+ Tay đưa cao nghiêng người sang hai bên.

- Chân:

+ Bước chân ra phía trước khuỵu gối.

- Bật:

Bật tách khép chân, luân phiên chân trước chân sau.

- Tập thể dục sáng

- Tập thể dục theo nhạc.

- Tập bài rửa tay.

- Tập bài trống cơm.

- Mục tiêu 18: Trẻ thực hiện được động tác đi và đập bắt bóng.

- Đi và đập bắt bóng

- Đi và đập bắt bóng

( Chơi ngoài trời)

- Mục tiêu 22: Trẻ bò chui được qua ống dài 1,5m  x 0,6m.

- Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m

- Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m

- Mục tiêu 24: Trẻ t thực hiện được vận động trèo lên và xuống được 7 gióng thang.

- Trèo lên xuống 7 gióng thang (Hoặc: Trèo lên, xuống thang ở độ cao 1,5m so với mặt đất)

- Trèo lên xuống 7 gióng thang.

- Thực hiện đúng luật chơi của các trò chơi vận động, trò chơi dân gian

- Trò chơi vận động

- Trò chơi dân gian

Trò chơi vận động: Chuyền bóng qua đầu qua chân, Ném bóng vào sọt…

Trò chơi gdaan gian: Rồng rắn lên mây, Kéo co, Cướp cờ, Đi cà kheo…

2. Giáo dục dinh dưỡng -  sức khoẻ

- Mục tiêu 38: Trẻ tập luyện một số thói quen tốt về giữ gìn cơ thể và sức khỏe.

- Che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp.

- Giữ đầu tóc, quần áo gọn gàng.

- Đi vệ sinh đúng nơi quy định.

- Trò chuyện về phép lịch sự khi ho, hắt hơi, ngáp.

- Hướng dẫn trẻ lấy tay che miệng hoặc quay đi chổ khác khi ho, hắt hơi, ngáp.

- Tập trẻ chải tóc, cột tóc, kẹp tóc cho mình, cho bạn (góc chơi gia đình, chơi tự do theo ý thích)

- Trò chuyện về cách giữ gìn áo quần sạch sẽ khi chơi ngoài trời.

- Trò chuyện về cách xử lý khi áo quần bị bẩn, dính chất làm dơ...

- Hướng dẫn, nhắc nhở trẻ đi vệ sinh đúng nơi quy định dành cho bạn trai, bạn gái.

- Nhắc nhở trẻ ăn đầy đủ chất, uống nước đủ lượng.

II. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

1. Khám phá khoa học – Xã hội

- Mục tiêu 57: Trẻ nhận biết đặc điểm nổi bật của một số di tích, danh lam, thắng cảnh, ngày lễ hội, sự kiện văn hoá của Nha Trang-Khánh Hòa, của đất nước Việt Nam

- Một số địa điểm công cộng gần gũi nơi trẻ sống

- Đặc điểm nổi bật của một số di tích, danh lam, thắng cảnh, ngày lễ hội, sự kiện văn hoá của Nha Trang- Khánh Hòa, đất nước Việt Nam (2-9, Tết Nguyên đán, Trung thu, 8-3, 20-10, 22-12, Sinh nhật Bác…….)

- Trò chuyện về quê hương Nha Trang

- Tập làm hướng dẫn viên du lịch

- Giới thiệu và trò chuyện về trang phục truyền thống, trang phục của một số dân tộc.

- Xem phim về thành phố Nha Trang, Khánh Hoà

- Trò chuyện về đất nước Việt Nam

- Trò chuyện về Trường tiểu học

- Miêu tả về một số đặc điểm của trường tiểu học.

- Tham quan một số quang cảnh đường phố trước ngày lễ

- Xem tranh ảnh, video các hoạt động của các ngày lễ

- Trò chuyện về những hoạt động của gia đình trong các ngày nghỉ lễ.

2. Làm quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán

- Mục tiêu 61: Trẻ biết sắp xếp một số đối tượng theo qui tắc.

- So sánh, phát hiện qui

tắc sắp xếp và sắp xếp

theo qui tắc.

- Tạo ra qui tắc sắp xếp

- Sắp xếp xen kẻ 3 đối tượng

- Xem và phát hiện một số qui tắc đã được sắp xếp trước

- Cho trẻ chọn qui tắc và sắp xếp theo qui tắc đã chọn.

- Trang trí hoa, lá theo qui tắc trẻ thích

- Mục tiêu 65: Trẻ xác định đúng vị trí của đồ vật  so với bản thân trẻ, với bạn khác, với một vật nào đó làm chuẩn.

- Xác định vị trí của đồ vật so với bản thân trẻ, với bạn khác, với một vật nào đó làm chuẩn

- Xác định vị trí của đồ dùng đồ chơi so với một vật chuẩn khác

- Gắn hình đúng chổ

- Xác định vị trí của đồ dùng đồ chơi so với bản thân

- TC: Bạn A đang ở hướng nào?

- Chơi trên máy tính (xác định đúng hướng)

- Mục tiêu 67: Trẻ gọi được tên các thứ trong tuần, ngày trên lốc lịch và giờ trên đồng hồ.

- Gọi tên các thứ trong tuần.

- Trẻ nói được ngày trên lốc lịch và giờ trên đồng hồ

- Nhận biết ngày trên lốc lịch

- Nhận biết giờ trên đồng hồ

- Tập xem đồng hồ hàng ngày

- Quay kim đồng hồ chỉ giờ theo yêu cầu

- Hướng dẫn trẻ xem lịch tờ, lịch lốc

- Sưu tầm đóng lốc lịch theo thứ tự các ngày

- Viết số ngày tiếp theo vào ô trống

- Làm lịch

III. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

- Mục tiêu 71: Trẻ chú ý nghe và hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc, ca dao, thơ….

- Nghe hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc phù hợp độ tuổi.

- Chuyện Sự tích Hồ Gươm

- Chuyện Sự tích Hòn Chồng

- Mục tiêu 72: Trẻ đọc biểu cảm các bài thơ, đồng dao, ca dao…

- Đọc biểu cảm bài thơ, đồng dao, ca dao…

- Đọc diễn cảm thơ: Bác Hồ của em, Năm điều Bác Hồ dạy Thiếu niên nhi đồng.

- Đọc Ca dao, vè về quê hương Khánh Hòa.

- Mục tiêu 75: Trẻ nói và thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt, phù hợp với yêu cầu hoàn cảnh giao tiếp.

- Nói và thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với yêu cầu, hoàn cảnh giao tiếp.

- Nhận ra được sắc thái biểu cảm của lời nói khi vui, buồn, tức, giận, ngạc nhiên, sợ hãi.

- Điều chỉnh giọng nói phù hợp với ngữ cảnh.

- Sử dụng một số từ chào hỏi và từ lễ phép phù hợp với tình huống

- Xem hình ảnh và trò chuyện về các nhân vật trong phim thể hiện cảm xúc.

- Thể hiện qua ngữ điệu, lời nói, nét mặt, cử chỉ... phù hợp

- Chơi: Ai tài giỏi, ai đoán đúng.

- Trò chuyện với trẻ về cách biết điều chỉnh giọng nói phù hợp (VD: Khi ngủ nói nhỏ, khi có người ốm, khi xem phim, khi học phát biểu to rõ ràng …)

- Tập trẻ thói quen chào hỏi, cám ơn, xin lỗi.

- Tập nói lời hay.

- Mục tiêu 80: Trẻ nhận dạng và phát âm được các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt.

- Nhận dạng và phát âm các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt.

- Biết chữ viết có thể đọc và thay cho lời nói.

- Nhận biết và phát âm các chữ cái x- s

- Tìm chữ cái x,s có trong tên các danh lam thắng cảnh, các tỉnh, thành phố…

- Chơi các trò chơi: Tìm đúng chữ cái trong từ; Nghe đọc tìm đúng chữ; Cánh cửa thần; Chữ gì biến mất?

- Chơi trò chơi: Xếp đúng chữ cái theo hàng dọc, hàng ngang; Nối đúng chữ s, x với chữ trong từ …

- Mục tiêu 81: Trẻ biết sao chép một số ký hiệu, chữ cái, chữ số, tên của mình.

- Làm quen cách viết (hướng viết, cách viết).

- Tô đồ các nét chữ

- Sao chép một số ký hiệu, chữ cái, chữ số, tên của mình.

- Tập tô, tập đồ các chữ cái x-s

- Sao chép tên mình, tên Thành phố, các địa danh …

- Nối đúng từ với hình vẽ; Nối nhóm chữ cái đúng với chữ số tương ứng; Nối đúng dấu thanh;

IV. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM KỸ NĂNG XÃ HỘI

- Mục tiêu 95: Trẻ thân thiện chơi với bạn bè và mọi người xung quanh

- Thân thiện và đoàn kết với bạn bè và mọi người xung quanh

- Chấp nhận sự phân công của nhóm bạn và người lớn

- Trò chuyện với trẻ về việc thể hiện sự thân thiện, đoàn kết với bạn, người khác

- Trò chuyện với trẻ về vai trò của các bạn tổ trưởng, nhắc trẻ phải biết nghe theo sự phân công của các bạn tổ trưởng

- Tổ chức cho trẻ chơi một số trò chơi tập thể

- Mục tiêu 97: Trẻ có ý thức sẵn sàng giúp đỡ người khác

- Biết chia sẻ cảm xúc, kinh nghiệm , đồ dùng đồ chơi với những người gần gũi

- Sẵn sàng giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn

- Quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ bạn.

- Tổ chức các hoạt động góc

- Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cùng bạn bè, cô giáo…

- Quan sát theo dõi nhắc nhở bạn.

- Nêu gương bạn tốt.

- Kể chuyện về tấm gương tốt biết giúp đỡ người khác trong cuộc sống hằng ngày.

- Lao động trực nhật phụ giúp cô giáo.

- Thực hành trong hoạt động góc, giờ học, sinh hoạt hàng ngày.

Mục tiêu 103: Trẻ biết nhận xét và tỏ thái độ với  hành vi đúng- sai, tốt- xấu.

- Nhận xét và tỏ thái độ với hành vi đúng- sai, tốt- xấu của bạn.

- Nhận ra việc làm của mình có ảnh hưởng đến người khác.

- Trò chuyện với trẻ về các hành vi, lời nói, đúng - sai, tốt - xấu trong cuộc sống hàng ngày

- Chơi chọn hành vi đúng - sai, tốt - xấu

- Xem một số hình ảnh, video về các hành động, thái độ, lời nói đúng - sai, tốt - xấu

Mục tiêu 104: Trẻ biết thể hiện sự quan tâm đến di tích lịch sử, lễ hội, cảnh đẹp của Nha Trang, Khánh Hòa và đất nước VN

- Quan tâm đến di tích lịch sử, lễ hội, cảnh đẹp của quê hương đất nước.

- Thể hiện sự thích thú trước cái đẹp

- Trò chuyện với trẻ về các di tích lịch sử của quê hương

- Khuyến khích trẻ có dịp nghỉ nên đi thăm các di tích, danh lam thắng cảnh của quê hương mình

- Cho trẻ xem một số di tích, danh lam thắng cảnh đẹp của quê hương, đất nước

- Cho trẻ xem một số video hoạt động lễ hội của dân tộc Việt Nam.

- Xem tranh Đông hồ

Mục tiêu 105: Trẻ thể hiện cảm xúc, tình cảm đối với Bác Hồ.

- Kính yêu Bác Hồ

- Thể hiện tình cảm đối với Bác Hồ qua hát, đọc thơ, cùng cô kể chuyện về Bác Hồ.

- Trò chuyện về Bác Hồ kính yêu

- Xem phim về cuộc đời của Bác Hồ;

- Xem hình ảnh nơi ở, đồ dùng của Bác Hồ;

- Xem một số hình ảnh về tình cảm của Bác dành cho các em thiếu niên nhi đồng;

- Giáo dục trẻ yêu kính Bác Hồ.

V. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

1. Âm nhạc

Mục tiêu 107: Trẻ lắng nghe và nhận ra sắc thái (vui buồn, tình cảm tha thiết) của các bài hát, bản nhạc.

*  Nghe hát: Bác còn sống mãi, Việt nam quê hương tôi, Bác còn một tình yêu bao la

Mục tiêu 108: Trẻ hát đúng giai điệu, lời ca, hát diễn cảm phù hợp sắc thái, tình cảm của bài hát.

- Dạy hát Hòa bình cho bé

Mục tiêu 109: Trẻ vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu và thể hiện sắc thái phù hợp với các bài hát, bản nhạc.

- Hát và vận động: Em yêu thủ đô, Khúc ca tình bạn

- Múa bài Múa với bạn tây nguyên

Mục tiêu 112: Trẻ biết đặt lời theo giai điệu một bài hát, bản nhạc quen thuộc.

- Đặt lời theo giai điệu một bài hát, bản nhạc quen thuộc (1 câu hoặc 1 đoạn)

- Chơi trong góc âm nhạc: Sử dụng các dụng cụ sắc sô, thanh gõ, xúc xắc, trống lắc để gõ đệm theo tiết tấu, theo nhịp

- Khuyến khích trẻ đặt lời theo giai điệu bài hát quen thuộc

2. Tạo hình

Mục tiêu 114: Trẻ phối hợp được các kỹ năng vẽ để tạo thành bức tranh có màu sắc hài hòa, bố cục cân đối.

- Phối hợp các kỹ năng vẽ để tạo thành bức tranh có màu sắc, hình dáng, đường nét và bố cục hài hòa, cân đối.

- Tô màu đều kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ.

- Vẽ cảnh quê hương em

- Vẽ vườn hoa Lăng Bác

- Vẽ Trường Tiểu học

- Vẽ đồ dùng học tập

- Vẽ theo đề tài

Mục tiêu 116: Trẻ biết phối hợp các kỹ năng cắt, xé dán để tạo thành bức tranh có màu sắc hài hòa, cân đối.

- Phối hợp các kỹ năng cắt, xé dán để tạo thành bức tranh có màu sắc hài hòa, cân đối.

- Cắt theo đường viền hình vẽ, cắt lượn vòng cung, xé dải, xé lượn, xé vụn…

- Trang trí ảnh Bác, làm dây xúc xích, xé dán hoa tua...

- Làm album về quê hương, đất nước, trang phục

- Xé dán cảnh biển, danh lam thắng cảnh VN.


Người đăng bài: Trần Thị Lam Thúy Phương
  
 Chăm sóc - Nuôi dưỡng
  
 Thư viện ảnh
  
 Liên kết website


  
 Lượt truy cập
  
TRƯỜNG MẦM NON HƯƠNG SEN
Địa chỉ: 03 Lê Thánh Tôn - Nha Trang
Tel: (058)3.523.875 / 3.527.247
Người chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Hồng My - Hiệu trưởng
Quản trị website: 

Email: mnhsen.nt@khanhhoa.edu.vn
Website: mnhsen-nt.khanhhoa.edu.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang  Thiết kế bởi CenIT