HOẠT ĐỘNG "TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM, LỢI ÍCH CỦA NƯỚC" LỚP 5 - 6 TUỔI B NĂM HỌC 2018 - 2019

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

          1. Kiến thức

- Trẻ biết đặc điểm, đặc trưng (không mùi, không màu, không vị) và một số ích lợi của nước.

2. Kỹ năng

- Trẻ thực hiện được một số thí nghiệm đơn giản với nước (Quan sát, ngửi, nếm, khuấy tan đường, vắt tắc…) và nói được kết quả thí nghiệm.

3. Thái độ

- Trẻ thường xuyên uống nước (Đun sôi để nguội), tiết kiệm nước khi sử dụng.

II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng của cô

- Rổ đựng chai nước, hộp sữa, ly (2 cái), muỗng, kéo;

- Bàn, khăn trải bàn, que chỉ;

2. Đồ dùng của trẻ

- Bàn học (9 cái bàn);

- Rổ đựng đường, tắc (2 trẻ một rổ);

- Mỗi trẻ một cái (chai nước, ly, muỗng, ống hút).

3. Môi trường hoạt động

- Lớp học sạch sẽ, thoáng mát.

  III. CÁCH TIẾN HÀNH

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Tìm hiểu ích lợi của nước (5-6 phút)

- Cô và trẻ cùng hát bài hát “Trồng cây” và chơi mô phỏng tưới cây.

- Hỏi: Nước dùng để làm gì?

à Giáo dục ích lợi nước dùng để tưới cây.

- Chơi mô phỏng động tác rửa tay

- Hỏi:

+ Nước dùng để làm gì?

+ Ngoài rửa tay nước còn dùng làm gì nữa? Giáo dục ích lợi của nước để vệ sinh cơ thể.

- Chơi mô phỏng uống nước.

à Giáo dục trẻ nước dùng để uống.

- Cô hỏi và khái quát lại ích lợi của nước, nhắc trẻ thường xuyên uống nước.

 

- Trẻ hát và chơi cùng cô.

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ chơi cùng cô.

 

- Trẻ trả lời.

 

 

- Trẻ chơi cùng cô.

- Trẻ lắng nghe và trả lời.

 

2. Hoạt động 2: Tìm hiểu, trải nghiệm đặc điểm, đặc trưng của nước (15 -19 phút)

* Nước không màu

- Cô gợi ý mỗi trẻ lấy một chai nước, hỏi trẻ tên gọi, màu sắc của nước.

- Cô cho trẻ ngồi trước mặt cô, cô rót nước ra ly.

- Cô xuất hiện tiếp hộp sữa, cô rót sữa ra ly và hỏi trẻ sữa có màu gì?

- Cô gợi ý trẻ so sánh màu của ly nước uống và ly sữa. Cô khái quát và cho trẻ nhắc lại “Nước không màu”, gợi ý trẻ nhìn lại chai nước của mình.

* Nước không vị, không mùi.

- Cô gợi ý trẻ cầm chai nước về bàn và rót nước ra ly.

- Cô gợi ý trẻ ngửi, nếm và hỏi trẻ nước có mùi gì, nước có vị gì?

- Cô để trẻ tự nêu ý kiến của mình.

- Cô gợi ý trẻ cho đường vào ly nước và đoán xem nước có vị gì?

- Cô gợi ý trẻ lấy muỗng khuấy đường lên và uống xem nước có vị đúng như dự đoán không?

+ Cô hỏi: Nước có vị ngọt do gì?

- Cô gợi ý trẻ uống lại nước trong chai và so sánh vị của ly nước đường.

- Cô để trẻ tự phát hiện chai nước uống không có vị, ly nước đường có vị ngọt là do có đường. Cô khái quát và cho trẻ nhắc lại “Nước không vị”.

- Cô xuất hiện quả tắc và hỏi trẻ quả gì?

- Cô gợi ý trẻ cầm tắc lên ngửi và hỏi trẻ có mùi gì?

- Cô gợi ý trẻ vắt tắc vào ly, lấy muỗng khuấy và ngửi xem nước có mùi gì?

+ Cô hỏi: Nước có mùi thơm của gì?

- Cô gợi ý trẻ ngửi lại mùi của chai nước uống và so sánh mùi của ly nước tắc.

- Cô để trẻ tự phát hiện chai nước uống không có mùi, ly nước tắc có mùi thơm là do nặn tắc vào.

Cô khái quát và cho trẻ nhắc lại “Nước không mùi”.

- Cô gợi ý trẻ uống nước tắc.

- Cô hỏi và khái quát: “Nước không màu, không mùi, không vị”.

 

 

 

- Trẻ lấy chai nước và trả lời.

- Trẻ ngồi trước mặt cô.


- Trẻ trả lời.

- Trẻ nêu ý kiến.

- Trẻ lắng nghe và nhắc lại.

 

- Trẻ về bàn và rót nước ra ly.

- Trẻ nêu ý kiến.

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ thực hiện theo yêu cầu


- Trẻ trả lời

- Trẻ nêu ý kiến

 

 - Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ thực hiện

 

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

- Trẻ nêu ý kiến

 

- Trẻ nhắc lại.

 

- Trẻ uống nước


Người đăng: Trần Thị Lam Thúy Phương

  
 Chăm sóc - Nuôi dưỡng
  
 Thư viện ảnh
  
 Liên kết website


  
 Lượt truy cập
  
TRƯỜNG MẦM NON HƯƠNG SEN
Địa chỉ: 03 Lê Thánh Tôn - Nha Trang
Tel: (058)3.523.875 / 3.527.247
Người chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Hồng My - Hiệu trưởng
Quản trị website: 

Email: mnhsen.nt@khanhhoa.edu.vn
Website: mnhsen-nt.khanhhoa.edu.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang  Thiết kế bởi CenIT