KẾ HOẠCH SOẠN GIẢNG HỘI GIẢNG CẤP TRƯỜNG - LỚP MG 5-6 TUỔI A

                                                     ĐỀ TÀI:

                                      BÉ BIẾT PHÒNG VỆ BẢN THÂN

                                     

     -  Chủ đề: BẢN THÂN

                                        -  Lớp: 5-6 tuổi A

                                        - Thời gian: 30-35 phút

                                        - Ngày dạy: 27/10/2017

                                        - Giáo viên: Trương Cẩm Phương


   1. Kiến thức:

    - Trẻ nhận biết một số trường hợp không an toàn khi người lạ tiếp xúc với bản thân: (Người lạ cho bánh kẹo, rủ đi chơi, chạm vào vùng đồ bơi, bắt cóc…)

    - Trẻ biết gọi người giúp đỡ khi gặp những trường hợp nguy hiểm.

   2. Kỹ năng:

    - Trẻ nói rõ ràng, mạch lạc khi trả lời các câu hỏi của cô.

    - Trẻ phát triển kĩ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định.

    - Trẻ biết cách xử lý khi gặp những tình huống không an toàn.

   3. Thái độ:

    - Trẻ biết vâng lời người lớn và tự phòng vệ bản thân.

   II. CHUẨN BỊ

    -  Máy vi tính có P.P về hình ảnh không an toàn

    - Video quy tắc 6 cánh hoa.

    - Tranh ảnh một số hành động an toàn và không an toàn cho trẻ.

    - Vẽ sẵn 2 vòng tròn; 1 vòng có dấu X.

  III. CÁCH TIẾN HÀNH  

Hoạt động của cô

Hoạt động của cháu

* Hoạt động 1: Trò chuyện về một số trường hợp không an toàn ( 14-15 phút)

- Cô cho trẻ xem video thời sự về tình trạng bắt cóc trẻ em hiện nay.

- Cô hỏi trẻ:

+ Xem xong bản tin cảm nghĩ của con thế nào?

+ Cô nói: Trước tình trạng bắt cóc trẻ em ngày càng nhiều. Hôm nay, cô sẽ dạy cho các con cách nhận biết những trường hợp không an toàn, nguy hiểm đến bản thân để tự phòng vệ mình.

- Cô mở P.P có hình ảnh và đàm thoại với trẻ:

+Trong hình các người này đã làm gì? (bắt cóc trẻ em)

+ Vì sao họ bịt miệng/bịt khăn/che mặt…?

+ Họ bắt cóc trẻ em về làm gì? ( bán nội tạng, bán vé số đưa tiền cho họ,…)

+ Cô nói: Đối với những người lạ hoặc có hành động lạ (Bịt mặt, đeo khẩu trang, mắt nhìn chằm chằm vào bé hoặc dụ dỗ…các con phải cảnh giác.)

+  Chú này đang làm gì? (Cho quà)

+ Cô đố các bạn em bé đó có quen với chú này không?

+ Nếu là các con, khi người lạ cho quà thì các con sẽ làm gì? ( không nhận, từ chối).

+ Vì sao phải làm như vậy?

+ Bức tranh này nói lên điều gì?

+ Nếu các con bị người lạ rủ, dắt đi chơi các con sẽ làm gì? Vì sao?

+ Em bé này đang ở đâu? Khi đang đi trong siêu thị chẳng may lạc ba mẹ con sẽ làm gì?

+ Đây là hình ảnh ai? Tại sao trên hình bạn trai, bạn gái lại có hình tròn đỏ gạch chéo?

- Cô mở tranh tiếp theo và giới thiệu về vùng đồ bơi, dặn trẻ tuyệt đối không cho người lạ sờ, chạm vào vùng đồ bơi kể cả các bạn trong lớp.

- Cô và trẻ đứng lên làm động tác mô phỏng theo lời bài hát.

Vùng đồ bơi, vùng đồ bơi, bạn nhớ nhé.

Nhớ gì nào, nhớ gì nào, nhớ không cho sờ

- Cô cho trẻ kể lại một số trường hợp không an toàn mà trẻ vừa học. (Người lạ cho quà, bắt cóc, rủ đi chơi, lạc bố mẹ, sờ vào vùng đồ bơi…)

* Cô khái quát: Các con vừa được xem một số hình ảnh để nhận biết những trường hợp không an toàn có thể nguy hiểm đến tính mạng. Người lạ là những người xấu vì họ chỉ cho con quà, bánh, rủ con đi chơi hoặc chạm vào vùng đồ bơi khi con đang ở một mình mà không có người thân hay ba mẹ bên cạnh.

 

 

- Trẻ xem video

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

- Trẻ xenm tranh và trả lời các câu hỏi của cô.

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ trả lời.

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

- Trẻ mô phỏng động tác cùng cô.

 

 

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe.

*Hoạt động2: Bé tập kĩ năng tự phòng vệ bản thân (8-10 phút).

+ Khi gặp những trường hợp trên thì con sẽ làm như thế nào?

- Cô mở P.P hình ảnh cách phòng vệ bản thân.

+ Hình ảnh này nói lên điều gì?

+ Cho trẻ nhắc lại: Nói không và bỏ chạy đến nơi đông người.

+ Con sẽ làm gì sau khi sự việc xảy ra? (kể cho người lớn nghe hoặc gọi điện thoại khẩn cấp như 113).

- Cô cho trẻ đứng lên thực hành động một số động tác tự phòng vệ bản thân. (Cô nắm tay/ ẳm… trẻ vùng vẫy la to “ Không! Không!”  và bỏ chạy …)

- Cô đóng vai người lạ dẫn 1 bạn đi xem phản ứng của các cháu.

* Cô giáo dục cháu khi gặp các trường hợp trên phải bình tĩnh và thực hiện một số động tác như: Vùng vẫy, la to, kêu cứu hoặc cắn thật mạnh vào tay người lạ đó để họ thả tay ra và tìm cách bỏ chạy đến nơi an toàn tìm người giúp đỡ.

- Cô cho trẻ xem video quy tắc 6 cánh hoa.

1.     Không nhận quà từ người lạ

2.     Không đi cùng người lạ đến nơi vắng vẻ

3.     Tuyệt đối không cho người lạ chạm vào vùng đồ bơi

4.     Người thân quen cũng không được chạm vào

 

vùng đồ bơi trừ ba mẹ.

5.     Nói không và bỏ chạy đến nơi đông người

6.     Kể cho người lớn nghe sự việc xảy ra.

 

 

- Trẻ trả lời theo ý hiểu.

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ thực hành cùng cô.

 

- Trẻ xem đoạn video và nhắc lại cùng cô quy tắc 6 cánh hoa

* Hoạt động 3: Trò chơi “Ai nhanh hơn”(5-7 phút)

- Cô giới thiệu trò chơi “Ai nhanh hơn”

+ Cách chơi: Dưới sàn có hình gì? (2 vòng tròn, 1 vòng có dấu chéo). Các cháu đi ngoài vòng tròn vừa đi vừa hát. Khi nghe hiệu lệnh tiếng xắc xô thì cháu nhìn xem tranh cô đưa ra có hành động an toàn thì chạy về vòng tròn, tranh có hành động không an toàn chạy về vòng tròn có dấu chéo. Bạn nào chạy sai sẽ bị nhảy lò cò.

- Tổ chức cho cháu chơi 4-5 lần.

- Cô nhận xét, tuyên dương sau mỗi lần chơi.

* Kết thúc:

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

- Trẻ chơi cùng cô và các bạn.


Người đăng: Trương Cẩm Phương

Ngày đăng: 27/10/2017


         
  
 Chăm sóc - Nuôi dưỡng
  
 Thư viện ảnh
  
 Liên kết website


  
 Lượt truy cập
  
TRƯỜNG MẦM NON HƯƠNG SEN
Địa chỉ: 03 Lê Thánh Tôn - Nha Trang
Tel: (058)3.523.875 / 3.527.247
Người chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Hồng My - Hiệu trưởng
Quản trị website: 

Email: mnhsen.nt@khanhhoa.edu.vn
Website: mnhsen-nt.khanhhoa.edu.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang  Thiết kế bởi CenIT