* Hoạt động1: Thu hút
- Cho trẻ quan sát các thiết bị điện trong gia đình như: quạt điện, bàn là nồi cơm điện, máy sấy tóc, ấm siêu tốc, ti vi....
+ Các thiết điện chạy bằng gì?
- Xem video sử dụng các thiết bị điện không an toàn
+ Điện có nguy hiểm không? Vì sao?
* Hoạt động 2: Khám phá
+ Theo các con chúng mình có nên tự cắm điện các thiết bị điện để sử dụng không? Vì sao?
- Cho trẻ xem video (sờ vào ổ điện khi tay đang bị ướt)
+ Trong đoạn video nói về điều gì?
+ Vì sao bạn bị điện giật?
+ Con có suy nghĩ gì về hành động của bạn nhỏ trong video?
+ Theo các con điện giật thì cơ thể sẽ như thế nào?
- Cô khái quát: Khi bị điện giật nếu nhẹ thì sẽ bị tổn thương hệ thần kinh và các cơ quan nội tạng, nếu bị nặng sẽ bị bỏng, hôn mê sâu và có thể sẽ bị tử vong.
- Vậy để phong tránh điện giật con cần ghi nhớ điều gì?
* Hoạt động 3: Giải thích
- Cô chia lớp 4 nhóm : Mỗi nhóm sẽ bốc thăm 1 tranh tình huống nguy hiểm điện, điện giật Các nhóm sẽ thảo luận và đưa ra cách giải quyết tình huống trong tranh đã chọn.
+ Tranh 1: Người bị điện giật có dây điện trên người.
+ Tranh 2: Em bé đang nghịch dây điện, thò tay vào ổ điện.
+ Tranh 3: Tự cắm đay điện, vừa sạc điện vừa xem điện thoại.
+ Tranh 4: Bé dùng vật kim loại cắm vào ổ điện, sử dụng thiết bị điện
* Hoạt động 4: Áp dụng cụ thể
- Trẻ phân vai và lên diễn lại tình huống đó
- Các tổ sẽ trình bày bức tranh tình huống của đội mình và cách giải quyết tình huống đó.
- Cô khái quát, giáo dục trẻ khi sử dụng những thiết bị liên quan đến điện phải nhờ bố mẹ hoặc người lớn giúp đỡ, khi nhìn thấy người bị điện giật cần nhanh chóng kêu cứu nhờ người lớn giúp đỡ, dùng cành cây gỗ, nhựa tách dây điện ra khỏi người bị điện giật, gọi cấp cứu để đưa người bệnh đến bệnh viện cứu chữa.
- Cho trẻ chơi, cô quan sát, nhận xét và tuyên dương trẻ.
* Hoạt động 5: Đánh giá
- Sau khi các nhóm diễn lại các tình huống. Đại diện nhóm đó sẽ đứng lên chia sẻ cách xử lý tình huống của nhóm mình.
- Cô khái quát lại kỹ năng phòng tránh giật điện của trẻ
- Cô nhận xét, tuyên dương.
|