Để có một môi trường thân thiện trong các trường học nói chung và trường mầm non nói riêng thì công tác làm đồ dùng đồ chơi rất
cần thiết. Trong trường mầm non, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ dùng đồ chơi là phương tiện giúp trẻ thực hiện hoạt động
đó, đồng thời cũng chính là cách thu hút trẻ nhằm giúp trẻ chú ý, tiếp thu bài học một cách sinh động, nhiệt tình hơn. Chính vì vậy
trường chúng tôi hằng năm đều thực hiện công tác làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có cũng như tạo môi trường chơi cho
trẻ tham gia vào các hoạt động chơi một cách tích cực. Đồ dùng,
đồ chơi mầm non tự làm phải đảm bảo thực hiện theo mục tiêu giáo
dục, mang tính thẩm mỹ, sinh động, phải giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, kích thích cho trẻ tính độc lập, sáng tạo, đồng thời phải
phù hợp với trẻ đặc biệt là phải đảm bảo an toàn khi cho trẻ chơi.Qua phong trào làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo đã phát huy được tính
tích cực và khả năng sáng tạo của mỗi giáo viên mầm non. Góp phần phục vụ thiết thực cho các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo
quan điểm "Lấy trẻ làm trung tâm", nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc, giáo dục trẻ.