Chủ đề: NƯỚC VÀ HIỆN TƯỢNG THIÊN NHIÊN
Lĩnh vực : Giáo dục phát triển nhận thức
Hoạt động: Đo độ dài các vật bằng một đơn vị đo
Thời gian: 30 – 35 phút
Lớp: Mẫu giáo 5- 6 tuổi A
Giáo viên : Phan Thị Oanh
Ngày thực hiện: 19/04/2021
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ biết cách đo chiều dài các đối tượng bằng một đơn vị đo
- Trẻ thực hiện được thao tác đo chiều dài các đối tượng bằng một thước đo và nêu kết quả đo
- Trẻ tham gia tích cực các hoạt động học
II. CHUẨN BỊ
- Mỗi trẻ: 1 thước đo, 2 băng giấy (đỏ, vàng) có chiều dài khác nhau, thẻ số 1-10, bàn học cháu
- Đồ dùng của cô giống trẻ nhưng kích thước lớn hơn, bảng nam châm.
- Một số đồ dùng trẻ thực hành đo: bàn, kệ đồ chơi, thảm xốp, sách, tấm fom, bảng…
III. TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
* Hoạt động 1: Trải nghiệm về cách đo bằng bàn chân, gang tay (8-10p)
- Tập trung trẻ, dẫn dắt trẻ chơi: “ Trời nắng trời mưa”
- Trẻ và cô cùng làm những chú thỏ thi nhảy xa, xem ai nhảy xa nhất? Cháu ước lượng bằng mắt và đoán ai nhảy xa nhất
- Cô giới thiệu dưới sàn nhà có hai con đường màu xanh và màu đỏ.
Trò chuyện:
+ Các con nhìn và đoán xem con đường nào dài hơn, con đường nào ngắn hơn?
+ Trẻ và cô dùng bàn chân để đo 2 con đường.
+ Con đường màu xanh dài bao nhiêu bàn chân?( 4 bàn chân )
+ Con đường màu đỏ dài bao nhiêu bàn chân? ( 6 bàn chân )
+ Con đường nào dài hơn? Ngắn hơn ?Vì sao?
|
Chơi cùng cô
- Nhận xét kết quả
- Đo cùng cô và nêu kết quả
- Lắng nghe
- Thực hiện đo
|
* Hoạt động 2: Đo độ dài các vật bằng một đơn vị đo 15-20p
- Xuất hiện 2 băng giấy màu vàng và băng giấy màu đỏ
- Trò chuyện cùng trẻ: Để đo được chiều dài mỗi băng giấy ta dùng 1 cái thước làm đơn vị đo
- Mời 1 trẻ trải nghiệm cách đo
+ Trẻ thực hiện cùng cô đo băng giấy màu vàng: đặt thước đo sao cho một đầu của thước đo trùng với một đầu của băng giấy, dùng bút chì đánh dấu vào điểm cuối của thước đo, sau đó nhấc thước đo và đặt đầu thước đo đến điểm vừa đánh dấu cứ lần lượt đo như thế cho đến hết băng giấy màu vàng. Sau khi đo xong đếm số lần đo và dùng thẻ số xác định kết quả đo. Chiều dài băng giấy vàng bằng mấy lần thước đo? ( 4 lần thước đo). Đó chính là kết quả đo, chọn thẻ số tương ứng ( số 4)
+ Tương tự ta đo băng giấy màu đỏ: Hỏi trẻ:
+ Chiều dài băng giấy đỏ bằng mấy lần thước đo? ( lần 5 thước đo). Đó chính là kết quả đo, chọn thẻ số tương ứng ( số 5)
- Trẻ nêu kết quả đo 2 băng giấy( vàng, đỏ) à trẻ nhận xét kết quả đo, tìm ra băng giấy nào dài hơn, ngắn hơn. Vì sao?
- Trẻ nghe cô khái quát lại: Khi đo 2 băng giấy bằng 1 đơn vị đo.
+ Băng giấy nào có số lần đo nhiều hơn là băng giấy dài hơn.
+ Băng giấy nào có số lần đo ít hơn là băng giấy ngắn hơn.
|
- Trẻ lấy đồ dùng
- Trẻ thực hiện đo
- Nhận xét
- Lắng nghe
- Trẻ hực hiện đo
- Trẻ nêu kết quả
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ thực hiện đo
|
*. Hoạt động 3: Chơi “Đội nào giỏi hơn” 4-5p
- Cô giới thiệu tên trò chơi và cách chơi:
Cô chia lớp thành 4 đội. Mỗi đội sẽ chọn cho mình một vật để đo chiều dài và chiều rộng của tấm fom, quyển sách, các ô gạch, mặt bàn. Đội nào đo và nêu kết quả đo, đặt thẻ số chính xác sẽ nhận được bông hoa điểm 10.
- Tổ chức cho trẻ chơi 1-2 lần.
- Cô quan sát và nhận xét trẻ đo và nêu kết quả đo
- Cô và trẻ cùng nhận xét sau khi chơi.
|
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ thực hiện đo
- Trẻ nhận xét cùng cô
|
Người viết tin: Phan Thị Oanh