Chủ điểm : Nước và hiện tượng thiên nhiên
Lĩnh vực : Phát triển ngôn ngữ
Đề tài : Dạy Trẻ đọc bài thơ Mưa
Lớp : 4-5 tuổi D
Thời gian : 25-30 phút
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả và hiểu nội dung bài thơ.
- Trẻ đọc rõ lời câu thơ với âm điệu vui tươi và thể hiện cảm xúc khi đọc bài thơ
- Trẻ yêu thích thiên nhiên cảnh trời mưa.
II. CHUẨN BỊ
- P.P hình ảnh minh họa nội dung bài thơ Mưa
- Nhạc bài hát: Cho tôi đi làm mưa.
III. CÁCH TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Ổn định : Trò chơi trú mưa (1 phút)
* Hoạt động 1 : Dạy trẻ đọc bài thơ “Mưa” (22-24 phút)
- Cô đọc ba câu cuối của bài thơ :
« Mưa là bạn tôi
mưa là nốt nhạc
Tôi hát thành lời »
+ Các câu thơ trên được tác giả Nguyễn Diệu miêu tả trong bài thơ nào ?
- Cô đọc bài thơ cả bài 1 lần.
- Cô nói nội dung bài thơ: Bài thơ mưa được tác giả Nguyễn Diệu miêu tả rất đẹp với âm thanh rơi tí tách, từng giọt mưa rơi xuống trên sân, trên lá như bong bóng phập phồng và mưa như là người bạn giúp ích cho đời.
- Cô mở slide trẻ xem kết hợp đọc cả bài thơ 1 lần.
- Cô giảng giải từ khó: ‘Bong bóng phập phồng”nghĩa là hạt mưa rơi xuống giống những bong bóng và vỡ ngay. Trẻ đọc lại câu “bong bóng phập phồng” ( cô thổi bong bóng xà phòng cho trẻ xem)
- Đàm thoại với trẻ:
+ Bài thơ tả cảnh gì? Mưa rơi như thế nào?
+ Tác giả miêu tả mưa rơi trắng xóa giống như gì?
+ Mưa giúp gì cho cánh hoa và chồi biếc?
+ Mưa là bạn tôi và mưa còn là gì nữa? (khuyến khích trẻ trả lời theo câu thơ)
+ Đọc tập thể theo cô 2- 3 lần.
+ Đọc theo nhóm, tổ, cá nhân, đọc nối tiếp…
+ Cả lớp đọc kết hợp làm động tác minh họa theo nội dụng bài thơ 1-2 lần.
|
- Trẻ thực hiện
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe và xem cô thổi bong bóng
- Trẻ lắng nghe và trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
|
* Hoạt động 2: Vận động theo nhạc bài: Cho tôi đi làm mưa ( 3-5 phút)
- Cô mở nhạc cháu hát vận động cùng cô 2-3 lần.
- Khuyến khích trẻ tham gia vận động minh họa.
- Nhận xét tuyên dương trẻ.
* Kết thúc
|
- Trẻ thực hiện
|
Người đăng: Hồ Thị Thu Nguyệt
Ngày gửi: 20/04/2021