KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GÓC CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH CỦA BÉ
   

I. Mục đích yêu cầu

- Thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ thông qua các góc chơi.

- Trẻ biết phối hợp với các nhóm chơi để cùng nhau tạo thành sản phẩm.

II. Chuẩn bị

1. Góc xây dựng

- Ống giấy, gạch xây dựng, khối gỗ, mô hình ngôi nhà …các loại.

     - Cây xanh, lọ hoa, xe,…

     - Các loại đồ chơi lắp ráp

2. Góc tạo hình

     - Giấy vẽ, giấy màu, nỉ, len.

     - Hồ dán, keo sữa, keo 2 mặt, bút xạ đỏ, đen, đất nặn, bảng nặn, bút màu, …

     - Các nguyên vật liệu mở: muỗng nhựa, lá khô, lõi giấy…

- Bàn ghế cho trẻ ngồi, dĩa đựng sản phẩm, khăn lau tay.…

3. Góc thư viện - kể chuyện

- Các loại tranh truyện, các con vật thú bông.

- Rối tay, rối ngón tay, rối que, các nhân vật rời…

- Cây xanh, lọ hoa để trẻ làm mô hình kể truyện

4. Góc phân vai

- Bộ đồ dùng gia đình: bếp, xoong, nồi, bát, muỗng, đĩa, bàn, ghế, bánh sinh nhật, giỏ cấm hoa…

- Đồ dùng siêu thị: hoa, trái cây, các loại quả, rau củ, tôm cua cá, nước ngọt, cân, máy tính tiền, thiệp sinh nhật…

III. Dự kiến góc chơi

     - Góc xây dựng.

     - Góc tạo hình

     - Góc thư viện - kể chuyện

- Góc phân vai

IV. Tiến hành

1. Thỏa thuận

- Ổn định: Cô cùng trẻ chơi trò chơi “Ba má con”

- Trẻ nêu ý tưởng chơi, dựa vào ý tưởng chơi của trẻ, cô gợi ý mở rộng thêm chủ đề của góc chơi, sự phối hợp của các góc chơi.

- Trong khi chơi các con phải như thế nào? (Chơi cùng nhau, không tranh giành đồ chơi, không vứt ném đồ chơi, lấy và cất đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp, đúng nơi quy định.

- Trẻ về các góc chơi mà trẻ đã chọn.

   

Các góc

Mục đích yêu cầu

Nội dung phương pháp

Góc xây dựng

- Trẻ biết phối hợp với nhau  để hoàn thành sản phẩm

- Trẻ thực hiện kỹ năng lắp ráp, xếp chồng, xếp cạnh…các nguyên vật liệu để tạo thành chung cư với các chi tiết: cổng, hàng rào, các ngôi nhà cao tầng, trang trí khuôn viên chung cư…

- Trẻ tham gia hoạt động tích cực, sôi nổi, hứng thú.

* Nội dung:

- Xây khu chung cư: gồm các công trình: nhà chung cư, vườn hoa, hồ bơi, nhà xe, hàng rào, cổng….

* Phương pháp:

- Cô gợi ý cho trẻ tự phân chia nhóm, nêu ý định và lựa chọn các nguyên vật liệu phù hợp để xây.

- Cô gợi ý cho trẻ phối hợp với các bạn góc bán hàng mua thêm các sản phẩm trang trí cho chung cư thêm đẹp như: cây xanh, cá….

- Cô chơi cùng trẻ, khuyến khích trẻ chơi sáng tạo.

Góc tạo hình

- Trẻ biết phối hợp các kỹ năng tô, vẽ, cắt, dán, nặn… để tạo nên sản phẩm.

- Khuyến khích trẻ sáng tạo, tự hào về sản phẩm của mình.

- Trẻ tham gia các họat động hứng thú, tích cực.

                                                             

                                                  

* Nội dung:

- Trẻ làm tranh chung chủ điểm gia đình.

- Tạo hình khuôn mặt người thân trên muỗng nhựa, lá khô, lõi giấy.

- Vẽ nhà của bé

- Nặn hoa, bánh

* Phương pháp:

- Cô giới thiệu các nguyên vật liệu bổ sung và gợi ý trẻ chọn hoạt động để tạo ra nhiều sản phẩm phong phú.

- Cô gợi ý trẻ ngồi theo nhóm làm một số sản phẩm

- Cô khuyến khích trẻ sáng tạo trên sản phẩm của mình.

Góc

Thư viện – kể chuyện

- Trẻ thực hiện được các bài tập theo đúng yêu cầu.

- Khuyến khích trẻ mạnh dạn, chủ động.

- Trẻ tham gia các họat động hứng thú, tích cực.

* Nội dung:

- Trẻ đọc truyện, xem tranh

- Kể chuyện sáng tạo với rối que, rối tay, rối ngón, nhận vật rời…

* Phương pháp:

- Cô giới thiệu các đồ dùng đồ chơi và gợi ý trẻ chọn hoạt động.

- Cô gợi ý trẻ ngồi theo nhóm để chơi và thực hiện bài tập

- Cô khuyến khích trẻ mạnh dan, tự tin hoàn thành bài tập.

- Ghi tên vào sản phẩm của mình.

Góc phân vai

- Trẻ biết thể hiện vai chơi, biết phối hợp cùng trong nhóm chơi và thể hiện mối quan hệ qua lại giữa các bạn trong nhóm và các nhóm khác

- Trẻ biết sử dụng ngôn ngữ nói trong giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ mạch lạc, nói câu trọn vẹn.

- Trẻ tham gia các hoạt động tích cực, sôi nổi, hứng thú.

* Nội dung:

* Gia đình: 2 gia đình

+ Gia đình 1: Bố mẹ và con cùng tổ chức sinh nhật

+ Gia đình 2: Bố mẹ và con cùng nấu ăn, dắt con đi dự sinh nhật

* Bán hàng: (Siêu thị của bé)

- Bán quà mừng sinh nhật

+ Bán các loại trái cây, hoa, bánh kẹo, nước ngọt….

+ Bán thực phẩm ăn uống: tôm, cua, cá, rau củ quả…

* Phương pháp:

- Cháu chọn vai chơi: người bán hàng, ba mẹ, con,…

- Cô hướng dẫn, gợi ý cho cháu thể hiện các hành động, hoạt động, lời nói, mối quan hệ giao tiếp với người khác và với các nhóm chơi…

- Cô bao quát theo dõi, gợi ý bằng lời, cùng chơi với trẻ, tạo các tình huống có vấn đề để trẻ thể hiện các hành động vai, mối quan hệ khi chơi.

Ví dụ:

+ Gia đình thứ nhất tổ chức sinh nhật cho con, ba mẹ đi siêu thị mua hoa quả, trái cây, bánh sinh nhật về trang trí để tổ chức sinh nhật cho con, mời gia đình thứ 2 và chị bán hàng đến dự sinh nhật.


 

 3. Kết thúc

- Cô nhận xét ngay trong quá trình chơi: khen ngợi kịp thời với những vai chơi tốt

- Với những nhóm có sản phẩm đẹp cô có thể cho trẻ đến tham quan. Cho trẻ nhận xét kết quả và sản phẩm chơi của nhóm bạn Nhắc nhở những thiếu sót (nếu có) để các buổi sau chơi tốt hơn.

- Cuối giờ cô cho trẻ cất đồ chơi và nhận xét chung về buổi chơi






Người đăng: Trần Thị Lam Thúy Phương
Ngày đăng: 6/11/2020
  
 Chăm sóc - Nuôi dưỡng
  
 Thư viện ảnh
  
 Liên kết website


  
 Lượt truy cập
  
TRƯỜNG MẦM NON HƯƠNG SEN
Địa chỉ: 03 Lê Thánh Tôn - Nha Trang
Tel: (058)3.523.875 / 3.527.247
Người chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Hồng My - Hiệu trưởng
Quản trị website: 

Email: mnhsen.nt@khanhhoa.edu.vn
Website: mnhsen-nt.khanhhoa.edu.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang  Thiết kế bởi CenIT