- Trẻ biết hát bài Mèo đi câu cá dưới nhiều hình thức
- Trẻ hát được bài hát Mèo đi câu cá đúng trường độ, cao độ, hát karaoke đúng nhịp, thể hiện được tính chất của bài hát
- Trẻ hứng thú nghe hát, thể hiện cảm xúc khi nghe cô hát
- Giáo dục trẻ phải biết giúp đỡ các bạn làm việc trong lớp không ỉ lại vào nhau
II. CHUẨN BỊ:
- Nhạc không lời bài Mèo đi câu cá
- Nhạc karaoke bài Mèo đi câu cá
- Nhạc hòa tấu bài Cò lả
- Sân khấu cho trẻ biểu diễn
III. CÁCH TIẾN HÀNH:
1. Hoạt động 1: Dạy hát bài Mèo đi câu cá
- Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi xướng âm
- Cô hỏi trẻ con mèo kêu như thế nào? ( Meo, meo)
- Cho trẻ chơi xướng âm theo cô
- Hỏi trẻ bài hát nói về con mèo
- Cô mở nhạc, cô và cháu cùng hát bài Mèo đi câu cá nhạc và lời Phạm tuyên
- Cô nói cho trẻ cách hát bài hát Mèo đi câu cá: Hát với sự vui nhộn, nhí nhảnh
- Đoạn 1: meo meo .... vui biết bao, hát với giọng điệu vui vẻ, nhí nhảnh
- Đoạn 2: meo meo .... giỏi cũng không có gì, hát với giọng điệu buồn vì mèo không câu được cá
- Đoạn 3: meo meo .... giỏi không có gì, hát với giọng điệu vui tươi
- Cô mời nhóm, cá nhân, tổ hát
+ Nhóm hát ( cô sửa sai đoạn 1, Cô sửa sai cho trẻ câu Vác cần câu bước vòng, lòng thấy vui biết bao) ngân dài chữ bước và chữ biết
+ Cá nhân ( Sửa sai cho trẻ đoạn 2, Nên giỏ không có gì, giỏ cũng không có gì) nhấn mạnh chữ nên, giỏ
+ Cá nhân ( đoạn 3: giỏi không có gì, meo meo meo)
Hát cao chữ có, meo meo meo hát chậm và hát từng tiếng một
- Mời cả lớp đứng dậy, cô đưa tay về tổ nào thì tổ đó hát
- Cô giáo dục trẻ ở trong lớp phải cùng nhau làm việc không ỉ lại vào nhau
- Cô hỏi trẻ cách hát karaoke
- Hát karaoke là hát theo chữ trên màn hình, khi chữ đổi màu trắng thành màu xanh thì trẻ hát, hát luyến láy theo chữ, tiếng hát của trẻ phải đều với chữ chạy trên màn hình
- Cô giới thiệu chương trình mời các bạn lên biểu diễn, cho trẻ cầm mic hát
- Mời nhóm bạn nam lên sân khấu hát ( Sửa sai cho trẻ, câu mèo anh ra bờ sông, trẻ hát còn lúng tung)
- Mời nhóm các bạn nữ lên sân khấu hát ( sửa sai.......
- Mời cá nhân trẻ hát
- Lần cuối cùng mời hai trẻ hát tốt vai mèo anh, mèo em lên sân khấu biểu diễn
- Cô khen ngợi động viên trẻ
2. Hoạt động 2: Nghe hát dân ca Cò lả
- Kết thúc chương trình cô giới thiệu phần độc tấu đàn nguyệt bài Cò lả - dân ca đồng bằng bắc bộ
- Cô đánh đàn, hỏi trẻ tên bài dân ca
- Cô hát cho trẻ nghe
- Trò chuyện về nội dung bài dân ca: bài dân ca cò lả mang giai điệu nhẹ nhàng sâu lắng đã tái hiện lại cảnh đồng quê bắc bộ với cánh đồng lúa vàng và cánh cò trắng bay lượn trên cánh động, Khi nghe bài dân ca này chúng ta như thấy trước mắt hiện ra một bức tranh đẹp về đồng bằng với những đường nét dịu êm, thanh bình; những cảnh sinh hoạt của nông dân hết sức vui tươi, yêu đời…
- Cô vừa đàn vừa hát cho trẻ nghe
- Cô mở nhạc không lời múa cho trẻ xem, động viên trẻ múa cùng cồ
- Kết thúc múa làm cò trắng bay ra ngoài